ตัวบ่งชี้ที่ 5.0.3.2 : ผลการชี้นำ ป้องกัน หรือแก้ปัญหาสังคมในประเด็นที่ 2 การบริการวิชาการแก่สังคมบนพื้นฐานภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือจากสภาพปัญหาของสังคม (สมศ. 18.2)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : ผลผลิต
การคิดรอบปี : ปีการศึกษา
เกณฑ์มาตรฐาน
ข้อ |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ |
---|---|
1 |
มีการดำเนินงานตามวงจรคุณภาพ (PDCA) |
2 |
บรรลุเป้าหมายตามแผนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 |
3 |
มีประโยชน์และสร้างคุณค่าต่อชุมชนหรือสังคม |
4 |
มีผลกระทบที่เกิดประโยชน์และสร้างคุณค่าต่อชุมหรือสังคม |
5 |
ได้รับการยกย่องระดับชาติและ/หรือนานาชาติ |
ผลการดำเนินงาน
ข้อ |
ผลการดำเนินงาน |
รายการหลักฐาน |
---|---|---|
1 |
มีการดำเนินงานตามวงจรคุณภาพ (PDCA) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย โดยสภามหาวิทยาลัยได้กำหนดนโยบายการดำเนินงานด้านบริการวิชาการแก่ชุมชน (CHT 08-00-5.0.3.2-01) มีการกำหนดให้มีการบริการวิชาการเพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนมีการดำเนินการจัดทำแผนกลยุทธ์ของวิทยาลัยฯ ในกลยุทธ์ที่ 2 สนับสนุนการบริการวิชาการเพื่อสร้างอาชีพและรายได้แก่ชุมชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งและชี้นำสังคมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนที่สอดคล้องกับนโยบายของสภามหาวิทยาลัย คือ โดยมอบหมายให้ฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ ในการกำกับดูแลการดำเนินงานด้านบริการวิชาการ มีการสนับสนุนเงินทุนในด้านโครงการบริการวิชาการ (CHT 08-00-5.0.3.2-02,03) วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว เป็นหน่วยงานหนึ่งของมหาวิทยาลัย มีการดำเนินการบริการวิชาการเพื่อสร้างความเข้มแข็งต่อชุมชนและมีการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริการวิชาการ(CHT 08-00-5.0.3.2.1-04,05) โดยมีการจัดทำแผนกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัย โดยวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยวมีการกำหนดชุมชนเป้าหมายของวิทยาลัยฯ อย่างชัดเจน คือ ชุมชนไม้ฝาดและชุมชนหาดปากเมง มีการจัดโครงการบริการวิชาการอย่างต่อเนื่องและมีความหลากหลายตามความต้องการของชุมชน ตั้งแต่ปี 2553 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน ผ่านกระบวนการต่างๆ โดยปีการศึกษา 2556 มีโครงการบริการวิชาการที่เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน จำนวน 4 โครงการ คือ 1. โครงการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ องค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลในจังหวัดตรัง กระบี่และสตูล 2. โครงการส่งเสริมการจัดทำบัญชีครัวเรือนสู่ชุมชน 3. โครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ 4. โครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล การดำเนินโครงการบริการวิชาการมีการดำเนินงานตามระบบและกลไกการบริการทางวิชาการแก่สังคมและการบูรณาการ ตามคู่มือการปฏิบัติงาน Srivijaya PM 05 "การบริการทางวิชาการแก่สังคม" (CHT 08-00-5.0.3.2-06) มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานบริการวิชาการเพื่อสร้างความเข้มแข็งต่อชุมชน ตามวงจรคุณภาพ (PDCA) รายละเอียดดังนี้ (Plan) มีการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ที่ได้จากการสำรวจความต้องการของชุมชน ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของ วิทยาลัย ฯ (Do) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการบริการวิชาการเพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชน โดยมีตัวแทนของหน่วยงานต่างๆ ในวิทยาลัยฯ เป็นผู้ดำเนินโครงการบริการวิชาการ มีการดำเนินการตามแผนที่ได้กำหนด (Check) เมื่อเสร็จสิ้นโครงการ คณะกรรมการดำเนินงาน มีการประเมินผลตามตัวชี้วัดผลสัมฤทธิ์ที่กำหนดใน มีการจัดทำรายงานสรุปโครงการ มีการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น ตลอดจนปัจจัยแห่งสำเร็จในการดำเนินโครงการ และหลังจากการดำเนินโครงการ มีการติดตามประเมินผลกระทบและประโยชน์ของโครงการ (Act) ผลจากการดำเนินโครงการคณะกรรมการนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรค เพื่อหาแนวทางพัฒนาโครงการ นำสู่การปรับปรุงแก้ไข ในปีต่อไป (CHT 08-00-5.0.3.2-07,08,09,10,11,12,13) |
CHT 08-00-5.0.3.2.1-01 นโยบายด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชน CHT 08-00-5.0.3. 2.1-02 เอกสารจัดสรรงบประมาณเงินรายได้ประจำปีงบประมาณ 2556 CHT 08-00-5.0.3.2.1-03 เอกสารจัดสรรงบประมาณเงินรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 CHT 08-00-5.0.3.2.1-04 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริการวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2556 CHT 08-00-5.0.3.2.1-05 แผนปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ 2556 CHT 08-00-5.0.3.2.1-06 คู่มือการปฏิบัติงาน Srivijaya PM 05 "การบริการทางวิชาการแก่สังคม" CHT 08-00-5.0.3.2.1-07 รายงานผลโครงการบริการวิชาการประจำปีงบประมาณ 2556-2557 CHT 08-00-5.0.3.2.1-08 รายงานผลโครงการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการองค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลในจังหวัดตรัง กระบี่และสตูล CHT 08-00-5.0.3.2.1-09 รายงานผลโครงการส่งเสริมการจัดทำบัญชีครัวเรือนสู่ชุมชน CHT 08-00-5.0.3.2.1-10 รายงานผลโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ CHT 08-00-5.0.3.2.1-11 รายงานผลโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล CHT 08-00-5.0.3.2.1-12 สัญญาจ้างดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการในองค์การบริหารส่วนตำบล CHT 08-00-5.0.3.2.1-13 หนังสือแจ้งเข้าปฏิบัติงานการสำรวจประเมินผลความพึงพอใจของผู้รับบริการ |
2 |
บรรลุเป้าหมายตามแผนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ในปีการศึกษา 2556 วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว มีโครงการบริการวิชาการที่เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ 1. โครงการโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ ตัวชี้วัดผู้เข้าร่วมจำนวน 40 คน และตั้งเป้าความพึงพอใจจากการให้บริการร้อยละ 80 ซึ่งผลการดำเนินงานจริงได้ผลเป็นผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 45 คน ความพึงพอใจจากการให้บริการร้อยละ 93.7 ผลการให้บริการวิชาการบรรลุเป้าหมายตามแผน 2.โครงการโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเลตัวชี้วัดของโครงการมีผู้เข้าร่วมจำนวน 30 คน และความพึงพอใจจากการให้บริการร้อยละ80 ซึ่งผลการดำเนินงานจริงได้ผลเป็นผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 45 คน ความพึงพอใจจากการให้บริการร้อยละ 92 ผลการให้บริการวิชาการบรรลุเป้าหมายตามแผน 3. โครงการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ องค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลในจังหวัดตรัง กระบี่และสตูล ร้อยละ93.33 4. โครงการส่งเสริมการจัดทำบัญชีครัวเรือนสู่ชุมชนร้อยละความพึงพอใจของโครงการอยู่ที่ร้อยละ 88.12 (CHT 08-00-5.0.3.2-01,02,03,04) |
CHT 08-00-5.0.3.2.2-01 รายงานผลโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ CHT 08-00-5.0.3.2.2-02 รายงานผลโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล CHT 08-00-5.0.3.2.2-03 รายงานผล โครงการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการองค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลในจังหวัดตรัง กระบี่และสตูล CHT 08-00-5.0.3.2.2-04 รายงานผลโครงการส่งเสริมการจัดทำบัญชีครัวเรือนสู่ชุมชน
|
3 |
มีประโยชน์และสร้างคุณค่าต่อชุมชนหรือสังคม สาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยวมีวัตถุประสงค์ในการจัดโครงการบริการวิชาการที่มีประโยชน์และสร้างคุณค่าต่อชุมชนหรือสังคมตามคำเรียกร้องของชุมชน และเห็นคุณค่าความต้องการของชุมชนเพื่อสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง (CHT 08-00-5.0.3.3-01,02)
จากนั้นสาขาฯ จะดำเนินการสรุปผลโครงการบริการวิชาการที่สร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชนตามเป้าหมาย(CHT 08-00-5.0.3.2.3-07,08) |
CHT 08-00-5.0.3.2.3-01 แบบสำรวจความต้องการโครงการบริการวิชาการโครงการอบรมมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ CHT 08-00-5.0.3.2.3-02 แบบสำรวจความต้องการโครงการบริการวิชาการโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล CHT 08-00-5.0.3.2.3-03 รายงานผลโครงการอบรมมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ CHT 08-00-5.0.3.2.3-04 รายงานผลโครงการมัคคุเทศก์ทางทะเล CHT 08-00-5.0.3.2.3-05 รายงานผล โครงการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการองค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลในจังหวัดตรัง กระบี่และสตูล CHT 08-00-5.0.3.2.3-06 รายงานผลโครงการส่งเสริมการจัดทำบัญชีครัวเรือนสู่ชุมชน CHT 08-00-5.0.3.2.3-07 รายงานการประชุมสาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว CHT 08-00-5.0.3.2.3-08 รายงานการประชุมสาขาบริหารธุรกิจ
|
4 |
มีผลกระทบที่เกิดประโยชน์และสร้างคุณค่าต่อชุมหรือสังคม ส่วนโครงการอบรมโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล ได้ส่งผลกระทบในด้านดีให้กับชุมชนโดยเฉพาะการฝึกทักษะด้านการเป็นมัคคุเทศก์ทางทะเล และรู้จักการใช้อุปกรณ์ที่ใช้เฉพาะทาง เช่น ฟิน หน้ากาก ท่อหายใจ รวมถึงการดำน้ำแบบสคูบ้า และดำน้ำลึก และการป้องกันอันตรายที่เกิดจากการดำน้ำ และการถูกพิษในทะเลต่างๆ (CHT 08-00-5.0.3.4-01) |
CHT 08-00-5.0.3.2.4-01 รายงานผลการจัดโครงการบริการวิชาการประจำปีงบประมาณ 2556-2557 CHT 08-00-5.0.3.2.4-02 รายงานผลโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ CHT 08-00-5.0.3.2.4-03 รายงานผลโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล CHT 08-00-5.0.3.2.4-04 รายงานผล โครงการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการองค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาลในจังหวัดตรัง กระบี่และสตูล CHT 08-00-5.0.3.2.4-05 รายงานผลโครงการส่งเสริมการจัดทำบัญชีครัวเรือนสู่ชุมชน |
5 |
ได้รับการยกย่องระดับชาติและ/หรือนานาชาติ |
- |
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
- |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ |
มีการดำเนินการ 2 ข้อ |
มีการดำเนินการ 3 ข้อ |
มีการดำเนินการ 4-5 ข้อ |
สรุปผลการประเมินตนเอง
ปีประเมิน |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
การบรรลุเป้าหมาย |
คะแนนตาม เกณฑ์การประเมิน |
2556 |
ปฏิบัติได้ 4 ข้อ |
ปฏิบัติได้ 4 ข้อ |
þ |
5 |