ตัวบ่งชี้ที่ 7.2 : การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันเรียนรู้ (สกอ. 7.2)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
การคิดรอบปี : ปีการศึกษา
เกณฑ์มาตรฐาน
ข้อ |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ |
---|---|
1 |
มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันอย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัย |
2 |
กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 |
3 |
มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit Knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด |
4 |
มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร(Explicit Knowledge) |
5 |
มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมาที่เป็นลายลักษณ์อักษร (Explicit Knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit Knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง |
ผลการดำเนินงาน
ข้อ |
ผลการดำเนินงาน |
รายการหลักฐาน |
---|---|---|
1 |
มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันอย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัย วิทยาลัยฯ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อเป็นตัวขับเคลื่อนในประเด็นการจัดการความรู้ (CHT 08-00-7.2.1-01) เพื่อควบคุม และติดตามการดำเนินงานและเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยอย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัย โดยใช้ข้อมูลในภาพรวมของมหาวิทยาลัยฯ (CHT 08-00-7.2.1-02) โดยมีการกำหนดแผนการดำเนินงานทางด้านกิจกรรมการจัดการความรู้ (CHT 08-00-7.2.1-03) เพื่อให้แต่ละหน่วยงานดำเนินการตามแผนของกิจกรรมการจัดการความรู้ต่อไป และได้นำข้อมูลและประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้เข้าที่ประชุมผู้บริหาร (CHT 08-00-7.2.1-04,05) |
CHT 08-00-7.2.1-01 คำสั่งวิทยาลัยฯแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารการจัดการองค์ความรู้ CHT 08-00-7.2.1-02 แผนกลยุทธ์ของวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว CHT 08-00-7.2.1-03 แผนการดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ CHT 08-00-7.2.1-04 รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยฯ
|
2 |
กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 หน่วยนโยบายและแผนได้รับจัดสรรรายได้/รายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2556 ในการดำเนินกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยสอดแทรกกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใต้กิจกรรมการจัดการองค์ความรู้โดยกลุ่มเป้าหมาย 35 คน เพื่อให้บุคลกรแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านผลิตบัณฑิตและงานวิจัย จากนั้นนำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กำหนดเป็นกลยุทธ์และกำหนดเป็นความเสี่ยงเพื่อปรับแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะกรณีนักศึกษาแรกเข้ามีจำนวนไม่ถึงเป้าหมาย (CHT 08-00-7.2.2-01,02,03) |
CHT 08-00-7.2.2-01 เอกสารจัดสรรงบประมาณรายได้/รายจ่าย ปีงบประมาณ 2556 CHT 08-00-7.2.2-02 สรุปเล่มโครงการจัดการองค์ความรู้ CHT 08-00-7.2.2-03 รายงานผลการดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้ทั้งสามสาขาของวิทยาลัยฯ
|
3 |
มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit Knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด วิทยาลัยฯ มีการจัดกิจกรรมการจัดการความรู้ภายในองค์กร มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนด และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด โดยได้เชิญวิทยากรจากภายนอกมาบรรยายให้ความรู้ในเรื่องของการการจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่ได้กำหนดนั้น (CHT 08-00-7.2.3-01,02) |
CHT 08-00-7.2.3-01 หนังสือขอเชิญวิทยากรบรรยาย ในกิจกรรมการจัดการความรู้ภายในองค์กร CHT 08-00-7.2.3-02 รายงานผลการดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้ทั้งสามสาขาของวิทยาลัยฯ
|
4 |
มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อัก วิทยาลัย ฯ ได้มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่ได้จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของวิทยาลัยฯ มากำหนดมาและจัดเก็บในระบบข้อมูลการจัดการองค์ความรู้ของบนเว็บไซต์ของวิทยาลัยฯ (CHT 08-00-7.2.4-01) เพื่อเผยแพร่ความรู้ในองค์กรให้แก่ผู้ที่สนใจและให้เกิดการประหยัดและประโยชน์สูงสุด อีกทั้งมีการเผยแพร่ออกมาเป็นรูปเล่มเอกสารรายงานผลงานดำเนินกิจกรรมในแต่ละครั้งด้วย (CHT 08-00-7.2.4-02) |
CHT 08-00-7.2.4-01 หน้าเว็บไซต์วิทยาลัยฯ เผยแพร่สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในองค์กรในเว็บไซต์ CHT 08-00-7.2.4-02 รายงานผลการดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้ทั้งสามสาขาของวิทยาลัยฯ
|
5 |
มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมาที่เป็นลายลักษณ์อักษร (Explicit Knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit Knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง วิทยาลัยฯ มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมาที่เป็นลายลักษณ์อักษรและจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริงโดยการเข้าร่วมกิจกรรมและโครงการการจัดการความรู้ โดยได้รับความรู้จากวิทยากรและนำความรู้ที่ได้รับมาใช้ในการปฏิบัติงานและจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานต่อไป (CHT 08-00-7.2.5-01,02)
|
CHT 08-00-7.2.5-01 สรุปเล่มโครงการการประชุมเชิงปฏิบัติการการบริหารความเสี่ยงภายในองค์กร CHT 08-00-7.2.5-02 คูมือการปฏิบัติงาน แต่ละหน่วยงานฯ
|
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ |
มีการดำเนินการ 2 ข้อ |
มีการดำเนินการ 3 ข้อ |
มีการดำเนินการ 4 ข้อ |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
สรุปผลการประเมินตนเอง
ปีประเมิน |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
การบรรลุเป้าหมาย |
คะแนนตาม เกณฑ์การประเมิน |
2556 |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
þ |
5 |