• ภาษาไทย
    • English

ตัวบ่งชี้ที่ 7.2

ตัวบ่งชี้ที่  7.2              : การพัฒนาสถาบันสู่สถาบันเรียนรู้ (สกอ. 7.2)
ชนิดของตัวบ่งชี้                 : กระบวนการ
การคิดรอบปี                      : ปีการศึกษา

เกณฑ์มาตรฐาน

ข้อ

เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ

1

มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันอย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัย

2

กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1

3

มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit  Knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด

4

มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร(Explicit  Knowledge)

5

มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมาที่เป็นลายลักษณ์อักษร (Explicit Knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit  Knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง

ผลการดำเนินงาน

ข้อ

ผลการดำเนินงาน

รายการหลักฐาน

1

มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของสถาบันอย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัย

      วิทยาลัยฯ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อเป็นตัวขับเคลื่อนในประเด็นการจัดการความรู้ (CHT 08-00-7.2.1-01)  เพื่อควบคุม และติดตามการดำเนินงานและเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยอย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัย โดยใช้ข้อมูลในภาพรวมของมหาวิทยาลัยฯ (CHT 08-00-7.2.1-02) โดยมีการกำหนดแผนการดำเนินงานทางด้านกิจกรรมการจัดการความรู้ (CHT 08-00-7.2.1-03) เพื่อให้แต่ละหน่วยงานดำเนินการตามแผนของกิจกรรมการจัดการความรู้ต่อไป และได้นำข้อมูลและประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้เข้าที่ประชุมผู้บริหาร  (CHT 08-00-7.2.1-04,05)

CHT 08-00-7.2.1-01 คำสั่งวิทยาลัยฯแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารการจัดการองค์ความรู้

CHT 08-00-7.2.1-02  แผนกลยุทธ์ของวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว

CHT 08-00-7.2.1-03  แผนการดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้

CHT 08-00-7.2.1-04 รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยฯ

 

2

กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1

  หน่วยนโยบายและแผนได้รับจัดสรรรายได้/รายจ่าย  ประจำปีงบประมาณ  2556 ในการดำเนินกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยสอดแทรกกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใต้กิจกรรมการจัดการองค์ความรู้โดยกลุ่มเป้าหมาย  35  คน  เพื่อให้บุคลกรแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านผลิตบัณฑิตและงานวิจัย จากนั้นนำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กำหนดเป็นกลยุทธ์และกำหนดเป็นความเสี่ยงเพื่อปรับแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะกรณีนักศึกษาแรกเข้ามีจำนวนไม่ถึงเป้าหมาย (CHT 08-00-7.2.2-01,02,03)

CHT 08-00-7.2.2-01 เอกสารจัดสรรงบประมาณรายได้/รายจ่าย ปีงบประมาณ  2556

CHT 08-00-7.2.2-02 สรุปเล่มโครงการจัดการองค์ความรู้

CHT 08-00-7.2.2-03 รายงานผลการดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้ทั้งสามสาขาของวิทยาลัยฯ

 

3

มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit  Knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด

     วิทยาลัยฯ มีการจัดกิจกรรมการจัดการความรู้ภายในองค์กร มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนด และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด โดยได้เชิญวิทยากรจากภายนอกมาบรรยายให้ความรู้ในเรื่องของการการจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่ได้กำหนดนั้น (CHT  08-00-7.2.3-01,02)

CHT 08-00-7.2.3-01 หนังสือขอเชิญวิทยากรบรรยาย ในกิจกรรมการจัดการความรู้ภายในองค์กร

CHT 08-00-7.2.3-02 รายงานผลการดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้ทั้งสามสาขาของวิทยาลัยฯ

 

4

มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อัก     

      วิทยาลัย ฯ ได้มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่ได้จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของวิทยาลัยฯ มากำหนดมาและจัดเก็บในระบบข้อมูลการจัดการองค์ความรู้ของบนเว็บไซต์ของวิทยาลัยฯ (CHT 08-00-7.2.4-01) เพื่อเผยแพร่ความรู้ในองค์กรให้แก่ผู้ที่สนใจและให้เกิดการประหยัดและประโยชน์สูงสุด อีกทั้งมีการเผยแพร่ออกมาเป็นรูปเล่มเอกสารรายงานผลงานดำเนินกิจกรรมในแต่ละครั้งด้วย (CHT 08-00-7.2.4-02)

CHT 08-00-7.2.4-01  หน้าเว็บไซต์วิทยาลัยฯ เผยแพร่สรุปผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในองค์กรในเว็บไซต์

CHT 08-00-7.2.4-02  รายงานผลการดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้ทั้งสามสาขาของวิทยาลัยฯ

 

5

มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมาที่เป็นลายลักษณ์อักษร (Explicit Knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit  Knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง

      วิทยาลัยฯ มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปีการศึกษาปัจจุบันหรือปีการศึกษาที่ผ่านมาที่เป็นลายลักษณ์อักษรและจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริงโดยการเข้าร่วมกิจกรรมและโครงการการจัดการความรู้ โดยได้รับความรู้จากวิทยากรและนำความรู้ที่ได้รับมาใช้ในการปฏิบัติงานและจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานต่อไป (CHT 08-00-7.2.5-01,02)

 

CHT 08-00-7.2.5-01  สรุปเล่มโครงการการประชุมเชิงปฏิบัติการการบริหารความเสี่ยงภายในองค์กร

CHT 08-00-7.2.5-02 คูมือการปฏิบัติงาน แต่ละหน่วยงานฯ

 

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

คะแนน 4

คะแนน 5

มีการดำเนินการ

1 ข้อ

มีการดำเนินการ

2 ข้อ

มีการดำเนินการ

3 ข้อ

มีการดำเนินการ

4 ข้อ

มีการดำเนินการ

5 ข้อ

สรุปผลการประเมินตนเอง

ปีประเมิน

เป้าหมาย

ผลการดำเนินงาน

การบรรลุเป้าหมาย

คะแนนตาม

เกณฑ์การประเมิน

2556

มีการดำเนินการ 5 ข้อ

มีการดำเนินการ 5 ข้อ

þ

5