ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 : กระบวนการบริการทางวิชาการให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม (สกอ. 5.2)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
การคิดรอบปี : ปีการศึกษา
เกณฑ์มาตรฐาน
ข้อ |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ |
---|---|
1 |
มีการสำรวจความต้องการของชุมชน หรือภาครัฐ หรือภาคเอกชน หรือหน่วยงานวิชาชีพ เพื่อประกอบการกำหนดทิศทางและการจัดทำแผนการบริการทางวิชาการตามจุดเน้นของสถาบัน |
2 |
มีความร่วมมือด้านบริการทางวิชาการเพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน หรือภาคเอกชน หรือภาครัฐ หรือหน่วยงานวิชาชีพ |
3 |
มีการประเมินประโยชน์หรือผลกระทบของการให้บริการทางวิชาการต่อสังคม |
4 |
มีการนำผลการประเมินในข้อ 3 ไปพัฒนาระบบและกลไกหรือกิจกรรมการให้บริการทางวิชาการ |
5 |
มีการพัฒนาความรู้ที่ได้จากการให้บริการทางวิชาการและถ่ายทอดความรู้สู่บุคลากรภายในสถาบันและเผยแพร่สู่สาธารณชน |
ผลการดำเนินงาน
ข้อ |
ผลการดำเนินงาน |
รายการหลักฐาน |
---|---|---|
1 |
มีการสำรวจความต้องการของชุมชน หรือภาครัฐ หรือภาคเอกชน หรือหน่วยงานวิชาชีพ เพื่อประกอบการกำหนดทิศทางและการจัดทำแผนการบริการทางวิชาการตามจุดเน้นของสถาบัน วิทยาลัยฯ และหน่วยบริการวิชาการของวิทยาลัยฯ ได้มีการสำรวจความต้องการของชุมชนด้านการบริการวิชาการ โดยพิจารณาความต้องการของชุมชนที่สอดคล้องกับวิทยาลัยฯ โดยพิจารณาความต้องการของชุมชนที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย (CHT 08-00-5.2.1-01,02) เพื่อกำหนดเป็นกรอบการบริการวิชาการในแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ตามตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ เชิงปริมาณ คุณภาพ และเชิงเวลา ที่กำหนด (CHT 08-00-5.2.1-03) และมีการรวบรวมความต้องการของชุมชนและแบบขอรับบริการวิชาการจากชุมชนและโรงเรียนในพื้นที่ชุมชนไม้ฝาด (CHT 08-00-5.2.1-04,05,06,07) จัดทำเป็นข้อเสนอโครงการ เพื่อเสนอในแผนปฏิบัติราชการประจำปี และใช้ประกอบในการเสนอของบประมาณของมหาวิทยาลัย งบประมาณจากหน่วยงานภายนอก และเป็นแนวทางในการจัดทำแผนปฏิบัติงานของหน่วยบริการวิชาการต่อไป (CHT 08-00-5.2.1-08,09) |
CHT 08-00-5.2.1-01 คู่มือปฏิบัติงานการบริการทางวิชาการแก่สังคม (Srivijaya PM 05) CHT 08-00-5.2.1-02 แผนกลยุทธ์ พ.ศ.2555-2559 CHT 08-00-5.2.1-03 แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี CHT 08-00-5.2.1-04 เอกสารแสดงการสำรวจความต้องการของชุมชน CHT 08-00-5.2.1-05 แบบขอรับการบริการวิชาการ CHT 08-00-5.2.1-06 แบบสำรวจความต้องการโครงการบริการวิชาการจากรร.สิเกาประชาผดุงวิทย์ CHT 08-00-5.2.1-07 แบบสำรวจความต้องการโครงการบริการวิชาการจากโรงเรียนบ้านหัวหิน CHT 08-00-5.2.1-08 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริการวิชาการแก่สังคม CHT 08-00-5.2.1-09 แผนดำเนินงานหน่วยบริการวิชาการ |
2 |
มีความร่วมมือด้านบริการทางวิชาการเพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน หรือภาคเอกชน หรือภาครัฐ หรือหน่วยงานวิชาชีพ วิทยาลัยฯ มีความร่วมมือด้านบริการทางวิชาการเพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน หรือ ภาคเอกชน หรือภาครัฐ หรือหน่วยงานวิชาชีพ โดยประสานความ ร่วมมือกับชุมชนและ/หรือหน่วยงานในท้องถิ่นรวมทั้งหน่วยงานภายในวิทยาลัยฯ และผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินโครงการ/กิจกรรม โดยขอความอนุเคราะห์วิทยากร สถานที่ และความร่วมมือในการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินโครงการ/กิจกรรม การแก้ไขปัญหา / พัฒนา และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ / ให้คำปรึกษาแนะนำแก่หน่วยงาน รวมทั้งเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการบริการวิชาการแก่สังคมแก่บุคคลภายใน และภายนอกของหน่วยงาน การประสาน ความร่วมมือดังกล่าวก็เพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เช่น 1.โรงแรมรายาวดี ( CHT 08-00-5.2.2-01) 2.โรงแรมบันดารี ( CHT 08-00-5.2.2-02) 3.โรงแรมเลอเมอริเดียน (CHT 08-00-5.2.2-03) 4.ความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยฯ กับองค์การบริการส่วนตำบล (CHT 08-00-5.2.2-04) |
CHT 08-00-5.2.2-01 บันความร่วมมือด้านสหกิจศึกษา ระหว่างโรงแรมรายาวดีและวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว CHT 08-00-5.2.2-02 บันทึกความร่วมมือด้านสหกิจศึกษา ระหว่างโรงแรมบันดารี รีสอร์ท แอนด์ สปา กับ วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว CHT 08-00-5.2.2-03 บันทึกความร่วมมือด้านสหกิจศึกษาระหว่างโรงแรมเลอเมอริเดียน กับ วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว CHT 08-00-5.2.2-04 เอกสารแสดงถึงความร่วมมือกันระหว่างวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว กับองค์การบริหารส่วนตำบล |
3 |
มีการประเมินประโยชน์หรือผลกระทบของการให้บริการทางวิชาการต่อสังคม วิทยาลัยฯ มีการประเมินความพึงพอใจ ประโยชน์หรือผลกระทบของการให้บริการวิชาการต่อสังคมตามตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์มุ่งเน้นการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ โดยประเมิน ความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการดำเนินโครงการ/กิจกรรม (CHT 08-00-5.2.3-01,02,03)โดยใช้เครื่องมือตามข้อกำหนด และเงื่อนไขของแต่ละโครงการ/กิจกรรม ติดตามผลการนำไปใช้ประโยชน์ของผู้รับบริการหลังการดำเนินโครงการ(CHT 08-00-5.2.3-04,05,06,07,08,09) โดยวิทยาลัยฯ มีการนำผลประเมินประโยชน์หรือผลกระทบของการให้บริการทางวิชาการต่อสังคม ประชุมคณะกรรมการบริการวิชาการเพื่อหาแนวทางและผลกระทบหลังจากดำเนินโครงการทั้งหมดต่อไป(CHT 08-00-5.2.3-10,11) |
CHT 08-00-5.2.3-01 แบบประเมินโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล (FM 05-04) CHT 08-00-5.2.3-02 แบบประเมินโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ (FM 05-04) CHT 08-00-5.2.3-03 แบบประเมินโครงการอนุรักษ์การทำขนมไทยในงานมงคล (FM 05-04) CHT 08-00-5.2.3-04 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล (FM 05-06) CHT 08-00-5.2.3-05 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ (FM 05-06) CHT 08-00-5.2.3-06 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการอนุรักษ์การทำขนมไทย (FM 05-06) CHT 08-00-5.2.3-07 แบบประเมินและติดตามผลโครงการสร้างนักบัญชีรุ่นเยาว์ (FM 05-06) CHT 08-00-5.2.3-08 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการให้ความรู้ด้านการวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในสำหรับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง (FM 05-06) CHT 08-00-5.2.3-09 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดปัจจุบันฯ (FM 05-06) CHT 08-00-5.2.3-10 รายงานการประชุมสรุปผลการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการกับการเรียนการสอนและการวิจัย(สาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว) CHT 08-00-5.2.3-11 รายงานการประชุมสรุปผลการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการกับการเรียนการสอนและการวิจัย(สาขาบริหารธุรกิจ) |
4 |
มีการนำผลการประเมินในข้อ 3 ไปพัฒนาระบบและกลไกหรือกิจกรรมการให้บริการทางวิชาการ วิทยาลัยฯ ส่งเสริมให้มีการนำผลการประเมินการให้บริการทางวิชาการไปพัฒนาคุณภาพมาตรฐานของการให้บริการระบบและกลไกการให้บริการ ซึ่งประกอบด้วยรูปแบบการให้บริการขอบเขตการให้บริการ ค่าใช้จ่าย ระยะเวลาในการให้บริการ สัญญาการบริการ ซึ่งรวมทั้งการควบคุมแลการกำกับคุณภาพของการให้บริการ โดยจัดให้มีระบบการให้ข้อมูลที่ชัดเจน มีความเป็นธรรม โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ โดยจัดเป็นการสรุปผลบริการวิชาการตามงบประมาณที่ได้รับ (CHT 08-00-5.2.4-01) วิทยาลัยฯ ได้นำผลที่ได้จากการสรุปผลการติดตามประเมินผลโครงการบริการวิชาการโดยดำเนินการเป็นค่าเฉลี่ยในการนำประโยชน์จากการให้บริการวิชาการ เพื่อประเมินคุณภาพของโครงการและการนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ (CHT 08-00-5.2.4-02,03,04) |
CHT 08-00-5.2.4-01 รายงานผลโครงการบริการวิชาการประจำปีงบประมาณ 2556-2557 CHT 08-00-5.2.4-02 สรุปผลการติดตามประเมินผลโครงการบริการวิชาการโครงการสร้างนักบัญชีรุ่นเยาว์ CHT 08-00-5.2.4-03 สรุปผลการติดตามประเมินผลโครงการบริการวิชาการโครงการให้ความรู้ด้านการวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในสำหรับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง CHT 08-00-5.2.4-04 สรุปผลการติดตามประเมินผลโครงการบริการวิชาการโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดปัจจุบันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง |
5 |
มีการพัฒนาความรู้ที่ได้จากการให้บริการทางวิชาการและถ่ายทอดความรู้สู่บุคลากรภายในสถาบันและเผยแพร่สู่สาธารณชน วิทยาลัยฯ ส่งเสริมให้มีการพัฒนาความรู้ที่ได้จากการให้บริการทางวิชาการส่งเสริมให้เกิดกระบวนการในการถ่ายทอดความรู้สู่บุคลากรภายในสถาบัน ซึ่งรวมทั้งผู้เรียนด้วย จัดให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดและเผยแพร่ประสบการณ์ในการให้บริการวิชาการผ่านสื่อการเรียนรู้ต่างๆ รวมทั้งจัดทำฐานข้อมูลการบริการวิชาเผยแพร่สู่สาธารณะ (CHT 08-00-5.2.5-01) นอกจากนั้น สาขาบริหารธุรกิจได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการจัดโครงการบริการวิชาการและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบัญชีครัวเรือน ณ ซอยทวนสัญญาณ ชุมชนไม้ฝาด เพื่อสอนให้ชาวบ้านได้รับรู้ถึงการทำบัญชีครัวเรือน (CHT 08-00-5.2.5-02,03) ส่วนสาขาต่างๆ ในวิทยาลัยฯ ได้ดำเนินโครงการบริการวิชาการและนำองค์ความรู้ประยุกต์เข้ากับกระบวนการเรียนการสอนเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่นักศึกษา (CHT 08-00-5.2.5-04,05,06,07,08,09,10)
|
CHT 08-00-5.2.5-01 หน้าเวปไซต์ แสดงผลการให้บริการวิชาการและประโยชน์ที่ชุมชนได้รับ CHT 08-00-5.2.5-02 หน้าเวปไซต์ แสดงการถ่ายทอดความรู้สู่บุคคลภายนอกจากโครงการบัญชีครัวเรือน CHT 08-00-5.2.5-03 ภาพประกอบการถ่ายทอดความรู้ด้านบัญชีสู่บุคคลภายนอกจากโครงการบัญชีครัวเรือน CHT 08-00-5.2.5-04 รายงานผลโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล CHT 08-00-5.2.5-05 รายงานผลโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ CHT 08-00-5.2.5-06 รายงานผลโครงการอนุรักษ์การทำขนมไทยในงานมงคล CHT 08-00-5.2.5-07 รายงานผลโครงการสร้างนักบัญชีรุ่นเยาว์ CHT 08-00-5.2.5-08 รายงานผลโครงการบริการวิชาการโครงการให้ความรู้ด้านการวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในสำหรับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง CHT 08-00-5.2.5-09 รายงานผลโครงการบริการวิชาการโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดปัจจุบันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง CHT 08-00-5.2.5-10 รายงานผลโครงการบัญชีครัวเรือน |
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ |
มีการดำเนินการ 2 ข้อ |
มีการดำเนินการ 3 ข้อ |
มีการดำเนินการ 4 ข้อ |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
สรุปผลการประเมินตนเอง
ปีประเมิน |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
การบรรลุเป้าหมาย |
คะแนนตาม เกณฑ์การประเมิน |
2556 |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
R |
5 |