• ภาษาไทย
    • English

ตัวบ่งชี้ที่ 5.2

ตัวบ่งชี้ที่  5.2                    : กระบวนการบริการทางวิชาการให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม (สกอ. 5.2)
ชนิดของตัวบ่งชี้                 : กระบวนการ
การคิดรอบปี                      : ปีการศึกษา

เกณฑ์มาตรฐาน

ข้อ

เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ

1

มีการสำรวจความต้องการของชุมชน หรือภาครัฐ หรือภาคเอกชน หรือหน่วยงานวิชาชีพ เพื่อประกอบการกำหนดทิศทางและการจัดทำแผนการบริการทางวิชาการตามจุดเน้นของสถาบัน

2

มีความร่วมมือด้านบริการทางวิชาการเพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน หรือภาคเอกชน หรือภาครัฐ หรือหน่วยงานวิชาชีพ

3

มีการประเมินประโยชน์หรือผลกระทบของการให้บริการทางวิชาการต่อสังคม

4

มีการนำผลการประเมินในข้อ 3 ไปพัฒนาระบบและกลไกหรือกิจกรรมการให้บริการทางวิชาการ

5

มีการพัฒนาความรู้ที่ได้จากการให้บริการทางวิชาการและถ่ายทอดความรู้สู่บุคลากรภายในสถาบันและเผยแพร่สู่สาธารณชน

 

ผลการดำเนินงาน

ข้อ

ผลการดำเนินงาน

รายการหลักฐาน

1

มีการสำรวจความต้องการของชุมชน หรือภาครัฐ หรือภาคเอกชน หรือหน่วยงานวิชาชีพ เพื่อประกอบการกำหนดทิศทางและการจัดทำแผนการบริการทางวิชาการตามจุดเน้นของสถาบัน

    วิทยาลัยฯ และหน่วยบริการวิชาการของวิทยาลัยฯ ได้มีการสำรวจความต้องการของชุมชนด้านการบริการวิชาการ โดยพิจารณาความต้องการของชุมชนที่สอดคล้องกับวิทยาลัยฯ โดยพิจารณาความต้องการของชุมชนที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย (CHT 08-00-5.2.1-01,02) เพื่อกำหนดเป็นกรอบการบริการวิชาการในแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ตามตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์ เชิงปริมาณ คุณภาพ และเชิงเวลา ที่กำหนด (CHT 08-00-5.2.1-03) และมีการรวบรวมความต้องการของชุมชนและแบบขอรับบริการวิชาการจากชุมชนและโรงเรียนในพื้นที่ชุมชนไม้ฝาด (CHT 08-00-5.2.1-04,05,06,07) จัดทำเป็นข้อเสนอโครงการ เพื่อเสนอในแผนปฏิบัติราชการประจำปี และใช้ประกอบในการเสนอของบประมาณของมหาวิทยาลัย งบประมาณจากหน่วยงานภายนอก และเป็นแนวทางในการจัดทำแผนปฏิบัติงานของหน่วยบริการวิชาการต่อไป (CHT 08-00-5.2.1-08,09)  

CHT 08-00-5.2.1-01 คู่มือปฏิบัติงานการบริการทางวิชาการแก่สังคม (Srivijaya PM 05)

CHT 08-00-5.2.1-02  แผนกลยุทธ์ พ.ศ.2555-2559

CHT 08-00-5.2.1-03 แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี

CHT 08-00-5.2.1-04 เอกสารแสดงการสำรวจความต้องการของชุมชน

CHT 08-00-5.2.1-05 แบบขอรับการบริการวิชาการ

CHT 08-00-5.2.1-06 แบบสำรวจความต้องการโครงการบริการวิชาการจากรร.สิเกาประชาผดุงวิทย์

CHT 08-00-5.2.1-07 แบบสำรวจความต้องการโครงการบริการวิชาการจากโรงเรียนบ้านหัวหิน

CHT 08-00-5.2.1-08  คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริการวิชาการแก่สังคม

CHT 08-00-5.2.1-09  แผนดำเนินงานหน่วยบริการวิชาการ

2

มีความร่วมมือด้านบริการทางวิชาการเพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน หรือภาคเอกชน หรือภาครัฐ หรือหน่วยงานวิชาชีพ

      วิทยาลัยฯ  มีความร่วมมือด้านบริการทางวิชาการเพื่อการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน หรือ ภาคเอกชน หรือภาครัฐ หรือหน่วยงานวิชาชีพ โดยประสานความ ร่วมมือกับชุมชนและ/หรือหน่วยงานในท้องถิ่นรวมทั้งหน่วยงานภายในวิทยาลัยฯ และผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินโครงการ/กิจกรรม  โดยขอความอนุเคราะห์วิทยากร สถานที่ และความร่วมมือในการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินโครงการ/กิจกรรม การแก้ไขปัญหา / พัฒนา และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ / ให้คำปรึกษาแนะนำแก่หน่วยงาน รวมทั้งเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการบริการวิชาการแก่สังคมแก่บุคคลภายใน และภายนอกของหน่วยงาน การประสาน

ความร่วมมือดังกล่าวก็เพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก  เช่น

    1.โรงแรมรายาวดี ( CHT 08-00-5.2.2-01)

    2.โรงแรมบันดารี ( CHT 08-00-5.2.2-02) 

    3.โรงแรมเลอเมอริเดียน (CHT 08-00-5.2.2-03)

    4.ความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยฯ กับองค์การบริการส่วนตำบล (CHT 08-00-5.2.2-04)   

CHT 08-00-5.2.2-01  บันความร่วมมือด้านสหกิจศึกษา ระหว่างโรงแรมรายาวดีและวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว

CHT 08-00-5.2.2-02  บันทึกความร่วมมือด้านสหกิจศึกษา ระหว่างโรงแรมบันดารี รีสอร์ท แอนด์ สปา กับ วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว

CHT 08-00-5.2.2-03  บันทึกความร่วมมือด้านสหกิจศึกษาระหว่างโรงแรมเลอเมอริเดียน กับ วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว

CHT 08-00-5.2.2-04 เอกสารแสดงถึงความร่วมมือกันระหว่างวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว กับองค์การบริหารส่วนตำบล

3

มีการประเมินประโยชน์หรือผลกระทบของการให้บริการทางวิชาการต่อสังคม

    วิทยาลัยฯ  มีการประเมินความพึงพอใจ ประโยชน์หรือผลกระทบของการให้บริการวิชาการต่อสังคมตามตัวชี้วัดระดับผลลัพธ์มุ่งเน้นการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ โดยประเมิน

ความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการดำเนินโครงการ/กิจกรรม (CHT 08-00-5.2.3-01,02,03)โดยใช้เครื่องมือตามข้อกำหนด

และเงื่อนไขของแต่ละโครงการ/กิจกรรม ติดตามผลการนำไปใช้ประโยชน์ของผู้รับบริการหลังการดำเนินโครงการ(CHT 08-00-5.2.3-04,05,06,07,08,09)   โดยวิทยาลัยฯ มีการนำผลประเมินประโยชน์หรือผลกระทบของการให้บริการทางวิชาการต่อสังคม  ประชุมคณะกรรมการบริการวิชาการเพื่อหาแนวทางและผลกระทบหลังจากดำเนินโครงการทั้งหมดต่อไป(CHT 08-00-5.2.3-10,11) 

CHT 08-00-5.2.3-01 แบบประเมินโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล (FM 05-04)

CHT 08-00-5.2.3-02 แบบประเมินโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ (FM 05-04)

CHT 08-00-5.2.3-03 แบบประเมินโครงการอนุรักษ์การทำขนมไทยในงานมงคล (FM 05-04)

CHT 08-00-5.2.3-04 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล (FM 05-06)

CHT 08-00-5.2.3-05 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ (FM 05-06)

CHT 08-00-5.2.3-06 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการอนุรักษ์การทำขนมไทย (FM 05-06)

CHT 08-00-5.2.3-07 แบบประเมินและติดตามผลโครงการสร้างนักบัญชีรุ่นเยาว์ (FM 05-06)

CHT 08-00-5.2.3-08 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการให้ความรู้ด้านการวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในสำหรับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง

(FM 05-06)

CHT 08-00-5.2.3-09 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดปัจจุบันฯ (FM 05-06)

CHT 08-00-5.2.3-10  รายงานการประชุมสรุปผลการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการกับการเรียนการสอนและการวิจัย(สาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว)

CHT 08-00-5.2.3-11  รายงานการประชุมสรุปผลการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการกับการเรียนการสอนและการวิจัย(สาขาบริหารธุรกิจ)

4

มีการนำผลการประเมินในข้อ 3 ไปพัฒนาระบบและกลไกหรือกิจกรรมการให้บริการทางวิชาการ

     วิทยาลัยฯ ส่งเสริมให้มีการนำผลการประเมินการให้บริการทางวิชาการไปพัฒนาคุณภาพมาตรฐานของการให้บริการระบบและกลไกการให้บริการ ซึ่งประกอบด้วยรูปแบบการให้บริการขอบเขตการให้บริการ ค่าใช้จ่าย ระยะเวลาในการให้บริการ  สัญญาการบริการ ซึ่งรวมทั้งการควบคุมแลการกำกับคุณภาพของการให้บริการ โดยจัดให้มีระบบการให้ข้อมูลที่ชัดเจน มีความเป็นธรรม โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ โดยจัดเป็นการสรุปผลบริการวิชาการตามงบประมาณที่ได้รับ (CHT 08-00-5.2.4-01)

     วิทยาลัยฯ ได้นำผลที่ได้จากการสรุปผลการติดตามประเมินผลโครงการบริการวิชาการโดยดำเนินการเป็นค่าเฉลี่ยในการนำประโยชน์จากการให้บริการวิชาการ เพื่อประเมินคุณภาพของโครงการและการนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ (CHT 08-00-5.2.4-02,03,04)

CHT 08-00-5.2.4-01  รายงานผลโครงการบริการวิชาการประจำปีงบประมาณ 2556-2557

CHT 08-00-5.2.4-02  สรุปผลการติดตามประเมินผลโครงการบริการวิชาการโครงการสร้างนักบัญชีรุ่นเยาว์

CHT 08-00-5.2.4-03  สรุปผลการติดตามประเมินผลโครงการบริการวิชาการโครงการให้ความรู้ด้านการวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในสำหรับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง

CHT 08-00-5.2.4-04  สรุปผลการติดตามประเมินผลโครงการบริการวิชาการโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดปัจจุบันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง

5

มีการพัฒนาความรู้ที่ได้จากการให้บริการทางวิชาการและถ่ายทอดความรู้สู่บุคลากรภายในสถาบันและเผยแพร่สู่สาธารณชน

      วิทยาลัยฯ ส่งเสริมให้มีการพัฒนาความรู้ที่ได้จากการให้บริการทางวิชาการส่งเสริมให้เกิดกระบวนการในการถ่ายทอดความรู้สู่บุคลากรภายในสถาบัน  ซึ่งรวมทั้งผู้เรียนด้วย จัดให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดและเผยแพร่ประสบการณ์ในการให้บริการวิชาการผ่านสื่อการเรียนรู้ต่างๆ รวมทั้งจัดทำฐานข้อมูลการบริการวิชาเผยแพร่สู่สาธารณะ (CHT 08-00-5.2.5-01)

      นอกจากนั้น สาขาบริหารธุรกิจได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการจัดโครงการบริการวิชาการและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบัญชีครัวเรือน ณ ซอยทวนสัญญาณ ชุมชนไม้ฝาด เพื่อสอนให้ชาวบ้านได้รับรู้ถึงการทำบัญชีครัวเรือน (CHT 08-00-5.2.5-02,03)

     ส่วนสาขาต่างๆ ในวิทยาลัยฯ ได้ดำเนินโครงการบริการวิชาการและนำองค์ความรู้ประยุกต์เข้ากับกระบวนการเรียนการสอนเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่นักศึกษา (CHT 08-00-5.2.5-04,05,06,07,08,09,10)

 

CHT 08-00-5.2.5-01  หน้าเวปไซต์ แสดงผลการให้บริการวิชาการและประโยชน์ที่ชุมชนได้รับ

CHT 08-00-5.2.5-02  หน้าเวปไซต์ แสดงการถ่ายทอดความรู้สู่บุคคลภายนอกจากโครงการบัญชีครัวเรือน

CHT 08-00-5.2.5-03  ภาพประกอบการถ่ายทอดความรู้ด้านบัญชีสู่บุคคลภายนอกจากโครงการบัญชีครัวเรือน

CHT 08-00-5.2.5-04  รายงานผลโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล

CHT 08-00-5.2.5-05  รายงานผลโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ

CHT 08-00-5.2.5-06  รายงานผลโครงการอนุรักษ์การทำขนมไทยในงานมงคล

CHT 08-00-5.2.5-07  รายงานผลโครงการสร้างนักบัญชีรุ่นเยาว์

CHT 08-00-5.2.5-08  รายงานผลโครงการบริการวิชาการโครงการให้ความรู้ด้านการวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในสำหรับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง

CHT 08-00-5.2.5-09  รายงานผลโครงการบริการวิชาการโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดปัจจุบันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง

CHT 08-00-5.2.5-10  รายงานผลโครงการบัญชีครัวเรือน    

 

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

คะแนน 4

คะแนน 5

มีการดำเนินการ

1 ข้อ

มีการดำเนินการ

2 ข้อ

มีการดำเนินการ

3 ข้อ

มีการดำเนินการ

4 ข้อ

มีการดำเนินการ

5 ข้อ

 

สรุปผลการประเมินตนเอง

ปีประเมิน

เป้าหมาย

ผลการดำเนินงาน

การบรรลุเป้าหมาย

คะแนนตาม

เกณฑ์การประเมิน

2556

มีการดำเนินการ 5 ข้อ

มีการดำเนินการ 5 ข้อ

R

5