• ภาษาไทย
    • English

ตัวบ่งชี้ที่ 7.4

ตัวบ่งชี้ที่  7.4       : ระบบบริหารความเสี่ยง (สกอ. 7.4)
ชนิดของตัวบ่งชี้                 : กระบวนการ
การคิดรอบปี                      : ปีการศึกษา

เกณฑ์มาตรฐาน

ข้อ

เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ

1

มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานบริหารความเสี่ยง โดยมีผู้บริหารระดับสูงและตัวแทนที่รับผิดชอบพันธกิจหลักของสถาบันร่วมเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงาน

2

มีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างน้อย 3 ด้าน ตามบริบทของสถาบัน จากตัวอย่างต่อไปนี้

  • ความเสี่ยงด้านทรัพยากร (การเงิน งบประมาณ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ  อาคารสถานที่)
  • ความเสี่ยงด้านยุทธศาสตร์ หรือกลยุทธ์ของสถาบัน
  • ความเสี่ยงด้านนโยบาย  กฎหมาย  ระเบียบ  ข้อบังคับ
  • ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน เช่น ความเสี่ยงของกระบวนการบริหารหลักสูตรการบริหารงานวิจัย ระบบงาน ระบบประกันคุณภาพ
  • ความเสี่ยงด้านบุคลากรและความเสี่ยงด้านธรรมาภิบาล โดยเฉพาะจรรยาบรรณของอาจารย์และบุคลากร
  • ความเสี่ยงจากเหตุการณ์ภายนอก
  • อื่นๆ ตามบริบทของสถาบัน

3

มีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ในข้อ2

4

มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผน

5

มีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนและรายงานต่อสภาสถาบัน เพื่อพิจารณาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

6

มีการนำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะจากสภาสถาบันไปใช้ในการปรับแผนหรือวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีถัดไป

ผลการดำเนินงาน

ข้อ

ผลการดำเนินงาน

รายการหลักฐาน

1

มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานบริหารความเสี่ยง โดยมีผู้บริหารระดับสูงและตัวแทนที่รับผิดชอบพันธกิจหลักของสถาบันร่วมเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงาน

     วิทยาลัยฯ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานบริหารความเสี่ยงโดยมีผู้บริหารระดับสูงและตัวแทนที่รับผิดชอบพันธกิจหลักของสถาบันร่วมเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงานโดยผ่านการคัดสรรจากคณะกรรมการทีมผู้บริหารวิทยาลัยฯเพื่อให้คณะกรรมการดำเนินการหน้าที่ในด้านของการควบคุมและติดตามผลการดำเนินงานของวิทยาลัยฯ ต่อไป ซึ่งทางด้านหน่วยนโยบายและแผนได้มีการดำเนินการจัดทำคู่มือการบริหารความเสียง เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานในการจัดทำความเสี่ยงของวิทยาลัยฯซึ่งมีขั้นตอนและแนวทางต่าง ๆ (CHT 08-00-7.4.1-01,02)

CHT 08-00-7.4.1-01 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง

CHT 08-00-7.4.1-02 คู่มือการบริหารความเสียง วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว

CHT 08-00-7.4.1-03 รายงานการประชุมคณะกรรมการ (คัดสรรคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง)

 

2

มีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างน้อย 3 ด้าน ตามบริบทของสถาบัน จากตัวอย่างต่อไปนี้

  • ความเสี่ยงด้านทรัพยากร(การเงิน งบประมาณ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ  อาคารสถานที่)
  • ความเสี่ยงด้านยุทธศาสตร์ หรือกลยุทธ์ของสถาบัน
  • ความเสี่ยงด้านนโยบาย  กฎหมาย  ระเบียบ  ข้อบังคับ
  • ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน เช่น ความเสี่ยงของกระบวนการบริหารหลักสูตรการบริหารงานวิจัย ระบบงาน ระบบประกันคุณภาพ
  • ความเสี่ยงด้านบุคลากรและความเสี่ยงด้าน ธรรมาภิบาล โดยเฉพาะจรรยาบรรณของอาจารย์และบุคลากร
  • ความเสี่ยงจากเหตุการณ์ภายนอก

           อื่นๆ ตามบริบทของสถาบัน

 วิทยาลัยฯ มีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยงพร้อมปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง ผลกระทบต่อคน สถานที่ ทรัพย์สิน การปฏิบัติงาน สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก พร้อมจัดลำดับความเสี่ยงและวางแผนการป้องกันและควบคุมความเสี่ยง โดยมีการสัมมนาบุคลากรเพื่อระดมความคิดเห็นและจัดทำแผนควบคุมและป้องกันความเสี่ยง ใน ซึ่งปรากฏในรายงานการบริหารความเสี่ยงประจำปี 2556  และรายงานผลการบริหารความเสี่ยงประจำปี 2556  จำนวน  4 ด้าน คือ    

  • ความเสี่ยงด้านทรัพยากร (การเงิน งบประมาณ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ  อาคารสถานที่)
  • ความเสี่ยงด้านยุทธศาสตร์ หรือกลยุทธ์ของสถาบัน
  • ความเสี่ยงด้านนโยบาย  กฎหมาย  ระเบียบ  ข้อบังคับ
  • ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน เช่น ความเสี่ยงของกระบวนการบริหารหลักสูตรการบริหารงานวิจัย ระบบงาน ระบบประกันคุณภาพ
  • ความเสี่ยงด้านบุคลากรและความเสี่ยงด้าน ธรรมาภิบาล โดยเฉพาะจรรยาบรรณของอาจารย์และบุคลากร
  • ความเสี่ยงจากเหตุการณ์ภายนอก
  • อื่นๆ ตามบริบทของสถาบัน

CHT 08-00-7.4.2-01 แบบการระบุความเสี่ยงและระบุปัจจัยเสี่ยง วิทยาลัยฯ

CHT 08-00-7.4.2-02 รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง (ในการคัดสรรปัจจัยความเสี่ยง ในแต่ละด้าน)

3

มีการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์ในข้อ2

        วิทยาลัยมีการนำแบบการระบุความเสี่ยงและระบุปัจจัยเสี่ยง ในข้อ 2  มาวิเคราะห์เพื่อประเมินโอกาสและผลกระทบความเสี่ยงโดยมีการจัดลำดับความเสี่ยงและหามาตรการมาควบคุมความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ตามกรอบการประเมินการบริหารความเสี่ยง (CHT 08-00-7.4.3-01,02,03)

CHT 08-00-7.4.3-01 แบบการประเมินความเสี่ยง

CHT 08-00-7.4.3-02 แบบการประเมินมาตรการควบคุมความเสี่ยง

CHT 08-00-7.4.3-03 รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง (สรุปผลการประเมิน)

 

4

มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง และดำเนินการตามแผน

    วิทยาลัยฯ นำผลจากการประเมินและหามาตรการควบคุมความเสี่ยงในข้อ 3 และข้อเสนอแนะ มาดำเนินการจัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ การบริหารความเสี่ยงภายในองค์กรเพื่อจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงในปีงบประมาณ 2557  และได้ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ (CHT 08-00-7.4.4-01,02)

CHT 08-00-7.4.4-01 โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ การบริหารความเสี่ยงภายในองค์กร
CHT 08-00-7.4.4-02 แผนบริหารความเสี่ยง

5

มีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนและรายงานต่อสภาสถาบัน เพื่อพิจารณาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

      มีการรายงานความก้าวหน้าและผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารความเสี่ยงต่อคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงวิทยาลัยฯ ผ่านระบบบริหารความเสี่ยงที่วิทยาลัยฯ กำหนดให้ใช้ และมีการรายงานสรุปผลการดำเนินงานและประเมินผลความสำเร็จของการดำเนินงานปัญหาอุปสรรคและแนวทางการแก้ไข พร้อมข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแผนการดำเนินงานต่อวิทยาลัยฯ ตามระยะเวลาที่กำหนด  (CHT 08-00-7.4.5-01,02,03,04)

CHT 08-00-7.4.5-01  แบบติดตามผลการบริหารความเสี่ยงในงวดก่อน (56)

CHT 08-00-7.4.5-02  รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง

CHT 08-00-7.4.5-03  แผนการบริหารความเสี่ยง

CHT 08-00-7.4.5-04  สรุปเล่มโครงการการประชุมเชิงปฏิบัติการการบริหารความเสี่ยงภายในองค์กร

6

มีการนำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะจากสภาสถาบันไปใช้ในการปรับแผนหรือวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีถัดไป

      วิทยาลัยฯ มีการนำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะจากสภาสถาบันไปใช้ในการปรับแผนหรือวิเคราะห์ความเสี่ยงในรอบปีถัดไป (CHT 08-00-7.4.6-01,02)

CHT 08-00-7.4.6-01  แผนบริหารความเสี่ยงประจำปีงบประมาณ  2557

CHT 08-00-7.4.6-02  รายงานการประชุม  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

คะแนน 4

คะแนน 5

มีการดำเนินการ

1 ข้อ

มีการดำเนินการ

2 ข้อ

มีการดำเนินการ

3 หรือ 4 ข้อ

มีการดำเนินการ

5 ข้อ

มีการดำเนินการ

6 ข้อ

สรุปผลการประเมินตนเอง

ปีประเมิน

เป้าหมาย

ผลการดำเนินงาน

การบรรลุเป้าหมาย

คะแนนตาม

เกณฑ์การประเมิน

2556

มีการดำเนินการ 4 ข้อ

มีการดำเนินการ 6 ข้อ

þ

5