ตัวบ่งชี้ที่ 6.1 : ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม (สกอ. 6.1)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
การคิดรอบปี : ปีการศึกษา
เกณฑ์มาตรฐาน
ข้อ |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ |
---|---|
1 |
มีระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมและดำเนินการตามระบบที่กำหนด |
2 |
มีการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา |
3 |
มีการเผยแพร่กิจกรรมหรือการบริการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมต่อสาธารณชน |
4 |
มีการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา |
5 |
มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา |
6 |
มีการกำหนดหรือสร้างมาตรฐานคุณภาพด้านศิลปะและวัฒนธรรมละมีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ |
ผลการดำเนินงาน
ข้อ |
ผลการดำเนินงาน |
รายการหลักฐาน |
---|---|---|
1 |
มีระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมและดำเนินการตามระบบที่กำหนด วิทยาลัยฯ มีระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ที่ส่งเสริมให้บุคลากรได้จัดกิจกรรมตามแผน และมีผลลัพธ์ชัดเจนตามแนวทางที่กำหนดไว้ตามนโยบาย เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์ พันธกิจ และเป้าหมายของแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการประจำปีของวิทยาลัยฯ มาอย่างต่อเนื่อง โดยมหาวิทยาลัยฯ ได้จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และกำหนดให้ทุกหน่วยงานนำระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมใช้ ในการดำเนินงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยมีการกำหนดนโยบายด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมที่ชัดเจนและสามารถปฏิบัติได้ (CHT 08-00-6.1.1-01,02,03,04) และมีการแต่งตั้งคณะกรรม การติดตามผลการดำเนินงานด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน และเพื่อทำหน้าที่วางแผน กำหนดกิจกรรม วางแนวปฏิบัติ รวบรวมข้อมูล ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนกิจกรรมประจำปี และเข้าร่วมกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม รวมถึงกิจกรรมที่องค์กรและหน่วยงานอื่นทั้งภายในและภายนอกวิทยาลัยฯ ได้จัด (CHT 08-00-6.1.1-05) โดยหน่วยงานพัฒนานักศึกษามีการประชุมการดำเนินงานจัดทำโครงทางด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเพื่อให้เป็นไปตามแผนการปฏิบัติงานที่วางไว้ (CHT 08-00-6.1.1-06) นอกจากนี้ ก็ยังมีการจัดสรรงบประมาณเงินรายได้และรายจ่ายของวิทยาลัยฯ เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม (CHT-08-00-6.1-1-07) และวิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการตามระบบที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดกิจกรรมสำคัญที่มีมาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เช่น โครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และโครงการถวาย เทียนพรรษา(CHT-08-00-6.1-1-08,09, 10) |
CHT-08-00-6.1.1-01 คู่มือปฏิบัติงานระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ศรีวิชัย QA#2 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม CHT-08-00-6.1.1-02 นโยบายสภามหาวิทยาลัยด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม CHT-08-00-6.1.1-03 แผนการดำเนินงานพัฒนานักศึกษา ประจำปี การศึกษา 2556 CHT -08-00-6.1.1-04 แผนการปฏิบัติงานด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประจำปีการศึกษา 2556 CHT-08-00-6.1.1-05 คำสั่งที่ 027/2556 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม CHT-08-00-6.1.1-06 รายงานการประชุมฝ่ายพัฒนานักศึกษา ครั้งที่ 10/2556 ลงวันที่ 14 มกราคม 2557 CHT-08-00-6.1.1-07 เอกสารจัดสรรงบประมาณเงินรายได้ และรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2556-2557 CHT-08-00-6.1.1-08 สรุปผลโครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น (วันที่ 5 มิถุนายน 2556) CHT-08-00-6.1.1-09 สรุปผลโครงการถวายเทียนพรรษา CHT-08-00-6.1.1-10 สรุปผลโครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น (วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557)
|
2 |
มีการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา วิทยาลัยฯ สนับสนุนให้ทุกสาขาและทุกหน่วยงานนำการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไปบูรณาการร่วมกับการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษาโดยการนำการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมไปผสมผสานเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาต่าง ๆ และการจัดกิจกรรมนักศึกษา เช่น โครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น (CHT 08-00-6.1.2-01) ซึ่ง งานพัฒนานักศึกษาได้จัดโครงการทำนุบำรุงศิลปะและสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยอาจารย์สาขาภาษาต่างประเทศได้นำนักศึกษาเข้าร่วมโครงการดังกล่าวและอภิปรายร่วมกันโดย สืบเนื่องจากการเข้าร่วมกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา การอ่านขั้นสูงและรายวิชาทักษะการเขียน ภาษาอังกฤษ ซึ่งได้นำมาบูรณาการกับราย วิชาโดยการเปรียบเทียบวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของไทยและวัฒนธรรมความเป็นอยู่ ของชาว Tuareg ให้แก่นักศึกษา ได้มองเห็นชัดเจน ถึงความแตกต่าง ระหว่างวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออก โดยใช้บทความภาษา อังกฤษขนาดสั้น ทั้งนี้เพื่อให้นักศึกษา ตระหนักถึงคุณค่า ของศิลปวัฒนธรรมและ ภูมิปัญญาท้องถิ่น นอกจากนี้ในรายวิชา การอ่านขั้นสูงนัก ศึกษา ได้รู้จักประเพณี การปฏิบัติในงาน แต่งงานของวัฒนธรรม อังกฤษและ วัฒนธรรมไทย ในบทความเรื่อง Masterof Majesty ผ่านกิจกรรม Metacognituve Reading Strategies (CHT08-00-6.1.02,03,04,05)โดยมีกิจกรรมดังต่อไปนี้ 1.ตั้งคำถามก่อนและหลังการอ่านบทความ 2.ฝึกฝนการอนุมานจากภาพและเนื้อหาในบทความเกี่ยวกับความสำคัญของราชวงศ์ 3.อภิปรายเพื่อเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างเกี่ยวกับประเพณีปฏิบัติในงานแต่งงานแบบไทย และแบบอังกฤษ 4.นักศึกษาได้ประเมินความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับวัฒนธรรมการแต่งงานแบบไทยและแบบอังกฤษ และอาจารย์สาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว นำมาบูรณาการในรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์ โดยสืบเนื่องจากการนำนักศึกษาเข้าร่วมโครงการทำนุฯ กิจกรรมการแข่งขันประกวดชุดการแสดงของภาคใต้ โดยอาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณี และศิลปะความเป็นไทย แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียนเป็นภาษาอังกฤษผ่านตัวละครที่มีการจำลองวัฒนธรรม ประเพณีแต่ละชนิด ซึ่งเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ฝึกทักษะในเรื่องของการเป็นมัคคุเทศก์ พร้อมทั้งยังเป็นการเรียนรู้ถึงวัฒนธรรมไทย และทำให้นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น (CHT08-00-6.1.06,07) |
CHT-08-00-6.1.2-01 สรุปผลโครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น (วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557) (อ้างอิงเอกสารCHT-08-00-6.1.1-10 ) การบูรณาการกับการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา CHT -08-00-6.1.2-02 แผนการสอนรายวิชาอ่านขั้นสูง CHT-08-00-6.1.2-03 บันทึกหลังการ สอนรายวิชาการอ่านขั้นสูง CHT -08-00-6.1.2-04 แผนการสอนรายวิชาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ CHT-08-00-6.1.2-05 บันทึกหลักการรายวิชาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ CHT -08-00-6.1.2-06 แผนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์ CHT-08-00-6.1.2-07 บันทึกหลักการรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์
|
3 |
มีการเผยแพร่กิจกรรมหรือการบริการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมต่อ สาธารณชน วิทยาลัยฯได้มีการส่งเสริมให้ทุกหน่วยงานมีการเผยแพร่การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม โดยมีการเผยแพร่กิจกรรมผ่านเว็บไซต์ของวิทยาลัยฯและมีไวนิลในการประชาสัมพันธ์โครงการด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและภาพถ่ายพื้นที่แสดงกิจกรรม (CHT 08-00-6.1.3-01,02) นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่กิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมออกสู่ทั้งภายในและภายนอกประเทศ เช่น โครงการกิจกรรมมหาวิทยาลัยสามเหลี่ยมเศรษฐกิจภาคใต้ โดยนักศึกษาวิทยาลัยฯได้มีส่วนร่วม ในการเข้าร่วมโครงการกิจกรรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในด้านกีฬา ศิลปวัฒนธรรมและการสัมมนาวิชาการของผู้นำนิสิตนักศึกษากับประเทศเพื่อบ้าน (CHT 08-00-6.1.3-03) |
CHT-08-00-6.1.3-01 หน้าเว็บไซต์วิทยาลัยและหน่วยงานมีการเผยแพร่กิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปและวัฒนธรรม CHT-08-00-6.1.3-02 ภาพถ่ายพื้นที่การแสดงกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม CHT-08-00-6.1.3-03 หนังสือที่ ศธ. 0584.20/204 ลงวันที่ 7 มีนาคม 2557 เรื่อง ขอส่งรายชื่อและเกียรติบัตรการเข้าร่วมโครงการกิจกรรมมหาวิทยาลัยสามเหลี่ยมเศรษฐกิจภาคใต้
|
4 |
มีการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา วิทยาลัยฯ ได้มีการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา เพื่อประโยชน์ต่อการนำผลการประเมินไปปรับปรุงแผน และปรับปรุงกิจกรรมพัฒนานักศึกษาในปีการศึกษา 2557 ซึ่งสามารถสรุปผลการประเมินความสำเร็จ การบูรณาการกับการเรียนการสอนคิดเป็นร้อยละ ....88.50........ การบูรณาการกับกิจกรรมนักศึกษา คิดเป็นร้อยละ92.43 และโดยภาพรวมของการบูรณาการคิดเป็นความสำเร็จร้อยละ …90.47.. ซึ่งสามารถสรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้ ในการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอน พบว่า นักศึกษามีความประทับใจ และสามารถนาความรู้ที่ได้ไปต่อยอดทางความคิด เพื่อปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ในการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับกิจกรรมนักศึกษา พบว่า นักศึกษามีความภูมิใจในความเป็นคนไทย รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติด และทราบถึงทักษะในการใช้ชีวิตร่วมกันผู้อื่นในสังคม (CHT 08-00-6.1.4-01,02) |
CHT-08-00-6.1.4-01 รายงานการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการกับการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา CHT-08-00-6.1.4-02 แบบประเมินการบูรณาการกับการเรียนการสอน |
5 |
มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา วิทยาลัยฯมีการนำผลการประเมินการบูรณางานด้านทำนุบำรุงศิลปและวัฒนธรรมกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา ข้อดี ข้อเสีย และข้อเสนอแนะจากการจัดกิจกรรมต่างๆ เข้าที่ประชุมฝ่ายพัฒนานักศึกษาเพื่อประกอบการวางแผนการจัดกิจกรรมของวิทยาลัยฯ ในปีต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนให้มีการปรับปรุงการจัดกิจกรรมสำคัญที่สนองยุทธศาสตร์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนของวิทยาลัยฯ อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น โครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น จากข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการดังกล่าวเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2556 เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ใหญ่ ฉะนั้นควรมีการประชาสัมพันธ์โครงการ เพิ่มขึ้น ในปีถัดมาจึงเลื่อนเวลาในการจัดการโครงมาในช่วงวันวิชาการ เนื่องจากในวันวิชาการมีบุคคลภายนอกเข้ามาร่วมด้วยจำนวนมาก (CHT-08-00-6.1.5-01,02) |
CHT-08-00-6.1.5-01 รายงานการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการกับการเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา (อ้างอิงเอกสาร CHT-08-00-6.1.4-01 ) CHT-08-00-6.1.5-02 รายงานการประชุมฝ่าย พัฒนานักศึกษา ครั้งที่ 11/5556 วันที่ 4 มีนาคม 2557
|
6 |
มีการกำหนดหรือสร้างมาตรฐานคุณภาพด้านศิลปะและวัฒนธรรมละมีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ |
- |
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ |
มีการดำเนินการ 2 ข้อ |
มีการดำเนินการ 3 ข้อ |
มีการดำเนินการ 4 ข้อ |
มีการดำเนินการ 5 หรือ 6 ข้อ |
สรุปผลการประเมินตนเอง
ปีประเมิน |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
การบรรลุเป้าหมาย |
คะแนนตาม เกณฑ์การประเมิน |
2556 |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
þ |
5 |