ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 : ระบบและกลไกการให้คำปรึกษาและบริการด้านข้อมูลข่าวสาร (สกอ.3.1)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
การคิดรอบปี : ปีการศึกษา
เกณฑ์มาตรฐาน
ข้อ |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ |
---|---|
1 |
มีการจัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวการใช้ชีวิตแก่นักศึกษา |
2 |
มีการจัดบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา |
3 |
มีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาการและวิชาชีพแก่นักศึกษา |
4 |
มีการจัดบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อศิษย์เก่า |
5 |
มีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้และประสบการณ์ให้ศิษย์เก่า |
6 |
มีผลการประเมินคุณภาพของการให้บริการในข้อ 1 – 3 ทุกข้อไม่ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5 |
7 |
มีการนำผลกาประเมินคุณภาพของการให้บริการใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาการจัดบริการที่สนองความต้องการของนักศึกษา |
ผลการดำเนินงาน
ข้อ |
ผลการดำเนินงาน |
รายการหลักฐาน |
---|---|---|
1 |
มีการจัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวการใช้ชีวิตแก่นักศึกษา งานพัฒนานักศึกษาได้ดำเนินการตามแผนการดำเนินงานพัฒนานักศึกษา (CHT-08-00-3.1.1-01) โดยได้มีการจัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวการใช้ชีวิตแก่นักศึกษาโดยมีการดำเนินงานที่เป็นขั้นตอนและเป็นระบบดังนี้ มีการจัดทำคำสั่งอาจารย์ที่ปรึกษา และจัดทำคู่มืออาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อเป็นการวางระบบด้านงานแนะแนวทั้งทางด้านวิชาการและแนะแนวการใช้ชีวิตแก่นักศึกษา เนื่องด้วยจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มมากขึ้นจึงกำหนดให้อาจารย์ที่ปรึกษาเป็นผู้ที่ใกล้ชิดนักศึกษา สำหรับให้นักศึกษาเข้ารับคำปรึกษาโดยมีการจัดทำคำสั่งงานพัฒนานักศึกษาเพื่อกำหนดหัวหน้าหน่วยแนะแนวและบริการให้คำปรึกษาเพื่อกำหนดแนวทางการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาในด้านต่างๆ (CHT 08-00-3.1.1-02,03,04) เพื่อให้นักศึกษาเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อรับทราบข่าวสารและเพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้รับคำให้ปรึกษา(CHT 08-00-3.1.1-05,06) และคำแนะนำการดำเนินชีวิตและสุขภาพของนักศึกษา และได้มีการบันทึกไว้ในสมุดรายงานประจำตัวหนักศึกษาซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้มีการดำเนินการตรวจสุขภาพให้นักศึกษาเพื่อสุขภาพที่ดีให้กับนักศึกษา (CHT 08-00-3.1.1-07)
|
CHT-08-00-3.1.1-01 แผนการดำเนินงานพัฒนานักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2556 CHT-08-00-3.1.1-02 คำสั่งที่040/2556 เรื่องแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา ประจำปีการศึกษา 2556 CHT-08-00-3.1.1-03 คำสั่งที่048/2556 เรื่องแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา ประจำปีการศึกษา 2556 (เพิ่มเติม) CHT-08-00-3.1.1-04 คู่มืออาจารย์ที่ปรึกษา CHT-08-00-3.1.1-05 ตัวอย่างการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาของอาจารย์ศิริวรรณ์ ศิลารักษ์ CHT-08-00-3.1.1-06 ตัวอย่างสมุดรายงานประจำตัวนักศึกษา CHT-08-00-3.1.1-07 หนังสือที่ ศธ.0584.02/471 ลงวันที่ 4 กรกฎาคม 2556 เรื่อง รายงานการตรวจสุขภาพนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2556
|
2 |
มีการจัดบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา งานพัฒนานักศึกษาได้มีการจัดบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาโดยมีการติดประกาศข่าวสารต่างๆ (CHT 08-00-3.1.2-01) ที่น่าสนใจและมีประโยชน์สำหรับนักศึกษา ทั้งข่าวสารด้านวิชาการ เช่น การจัดโครงการต่างๆที่น่าสนใจทั้งหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก รวมทั้งข่าวสารด้านวิชาการและกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์สำหรับนักศึกษา รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัยฯ และเว็บไซต์อื่นที่นักศึกษาให้ความสนใจและเข้าชมเป็นพิเศษ(CHT-08-00-3.1.2-02,03) |
CHT-08-00-3.1.2-01 ภาพถ่ายป้ายประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ ของงานพัฒนานักศึกษา CHT-08-00-3.1.2-02 เว็บไซต์ของวิทยาลัยฯ http://cht.rmutsv.ac.th/ CHT-08-00-3.1.2-03 เว็บไซต์ :Facebook วิทยาลัยฯ http://www.facebook.com/groups
|
3 |
มีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาการและวิชาชีพแก่นักศึกษา วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาการและวิชาชีพแก่นักศึกษาโดยความร่วมมือของงานพัฒนานักศึกษา และสโมสรนักศึกษาโดยมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการให้ความรู้ทางด้านวิชาชีพ และมีกิจกรรมฝึกทักษะภายในวิทยาลัย ฯ รวมไปถึงการฝึกงานจากภายนอก เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์ที่ตรงกับสาขาที่ศึกษาและสามารถเอาไปปรับใช้กับสภาพความเป็นจริง(CHT-08-00-3.1.3-01,02,03,04,05,06)
|
CHT-08-00-3.1.3-01 โครงการเสริมสร้างระเบียบวินัยและความเป็นพลเมืองดี ประจำปีการศึกษา 2556 CHT-08-00-3.1.3-02 โครงการEngClub ทำดีเพื่อน้อง ประจำปีการศึกษา 2556 CHT-08-00-3.1.3-03 โครงการอบรมการจัดทำบัญชี CHT-08-00-3.1.3-04 โครงการทัศนศึกษาภาคเหนือสาขาโรงแรมและการท่องเที่ยว CHT-08-00-3.1.3-05 โครงการปันรักสู่น้อง CHT-08-00-3.1.3-06 สรุปผลนิเทศนักศึกษาฝึกงานภายนอก
|
4 |
มีการจัดบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อศิษย์เก่า งานพัฒนานักศึกษาได้จัดให้มีการจัดบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อศิษย์เก่าที่สำเร็จการศึกษาไปแล้วเพื่อเป็นประโยชน์ในการรับรู้ข่าวสารความเคลื่อนไหวของวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง รวมทั้งข่าวสารที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการหางานทำต่างๆ การประกาศรับสมัครงานต่างๆ เป็นต้น (CHT 08-00-3.1.4-01) ซึ่งวิทยาลัยฯมีป้ายประชาสัมพันธ์ข่าวสารการรับสมัครงานต่างๆ อีกด้วย เนื่องเพราะมีศิษย์เก่ายังคงมีการติดต่อกับนักศึกษารุ่นน้องที่ยังคงศึกษาอยู่ จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์ของวิทยาลัยฯ ของศิษย์เก่าของวิทยาลัยฯ เพื่อให้ทราบถึงข่าวสารและข้อมูลต่าง ๆ ของวิทยาลัยฯ (CHT-08-00-3.1.4-01,02) |
CHT-08-00-3.1.4-01 ภาพถ่ายป้ายประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ CHT-08-00-3.1.4-02 เว็บไซต์วิทยาลัยเกี่ยวกับศิษย์เก่าhttp://cht.rmutsv.ac.th/2013/index.php/chtpr/chtalumni
|
5 |
มีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้และประสบการณ์ให้ศิษย์เก่า วิทยาลัยฯ มีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้และประสบการณ์ให้ศิษย์เก่า มีการดำเนินโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ศิษย์เก่ากับการพัฒนาความรู้และเพิ่มพูน เพื่อให้ศิษย์เก่ามีความรู้และเพิ่มพูนทักษะประสบการณ์ในการทำงานและให้เกิดการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมีการสร้างเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพการศึกษาภายในระหว่างสถาบัน (CHT 08-00-3.1.5-01) และฝ่ายพัฒนานักศึกษาได้มีการดำเนินการจัดโครงการในด้านการฝึกวิชาชีพให้กับศิษย์เก่าเพื่อได้รับการเตรียมความพร้อมก่อนกเข้ารับการทดสอบฝีมือแรงงาน หรือสถานประกอบการต่าง ๆและยังได้มีการจัดโครงการอบรมนักบริหารรุ่นใหม่ ในการส่งเสริมทักษะและฝึกอบรมวิชาชีพให้กับศิษย์เก่าเพื่อให้ความรู้และทักษะที่ได้รับจากการอบรมไปใช้ในการประกอบวิชาชีพต่อไป (CHT 08-00-3.1.5-02,03,04,05,06) |
CHT-08-00-3.1.5-01 โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการศิษย์เก่ากับการพัฒนาความรู้และเพิ่มพูนประสบการณ์ CHT-08-00-3.1.5-02 โครงการส่งเสริมทักษะและฝึกอบรมวิชาชีพศิษย์เก่า กิจกรรมที่ 1 เพิ่มพูนทักษะการผสมเครื่องดื่มอย่างมืออาชีพ CHT-08-00-3.1.5-03 โครงการส่งเสริมทักษะและฝึกอบรมวิชาชีพศิษย์เก่า กิจกรรมย่อยที่ 2 อบรมนักบริหารรุ่นใหม่ CHT-08-00-3.1.5-04 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการโครงการส่งเสริมทักษะและอบรมวิชาชีพศิษย์เก่า CHT-08-00-3.1.5-05 รูปภาพเข้าร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการศิษย์เก่ากับการพัฒนาความรู้และเพิ่มพูนประสบการณ์ CHT-08-00-3.1.5-06 หนังสือที่ ศธ.0584.14/200 ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2557 เรื่อง ขอเชิญร่วมโครงการส่งเสริมทักษะและฝึกอบรมวิชาชีพสำหรับศิษย์เก่า |
6 |
มีผลการประเมินคุณภาพของการให้บริการในข้อ 1 – 3 ทุกข้อไม่ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5 วิทยาลัยฯมีผลการประเมินการให้บริการในด้านการให้คำปรึกษาและข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาและการพัฒนาสุนทรียภาพในมิติทางศิลปะและวัฒนธรรมรวมทั้งมีกิจกรรมเพื่อพัฒนาทางด้านวิชาการและวิชาชีพให้แก่นักศึกษา 1.สรุปผลการประเมินความพึงพอใจด้านการจัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการและแนะแนวการใช้ชีวิตแก่นักศึกษาอยู่ในระดับคะแนน 4.28 2.สรุปผลด้านการจัดบริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา อยู่ในระดับคะแนน 4.33 3.สรุปผลด้านการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาการและวิชาชีพแก่นักศึกษา อยู่ในระดับคะแนน 4.41 (CHT-08-00-3.1.6-01,02) |
CHT-08-00-3.1.6-01 แบบฟอร์มผลการประเมินการให้คำปรึกษาและบริการด้านข้อมูลข่าวสาร CHT-08-00-3.1.6-02 สรุปผลการให้คำปรึกษาและบริการด้านข้อมูลข่าวสาร |
7 |
มีการนำผลการประเมินคุณภาพของการให้บริการมาใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาการจัดบริการที่สนองความต้องการของนักศึกษา งานพัฒนานักศึกษาได้มีการนำผลการสรุปความพึงพอใจการให้บริการให้คำปรึกษาและบริการข้อมูลข่าวสารและการพัฒนาสุนทรียภาพในมิติทางศิลปะและวัฒนธรรม มีการนำผลการประเมินคุณภาพของการให้บริการมาใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาการจัดบริการที่สนองความต้องการของนักศึกษา จากรายงานการประชุมครั้งที่ 12/2555 วันที่ 2 พฤษภาคม 2556 ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องแจ้งเพื่อทราบ ข้อที่ 1 สรุปผลประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาในการให้บริการคำปรึกษาและบริการข่าวสาร ซึ่งข้อเสนอแนะจากการตอบแบบสอบถามควรเพิ่มโครงการเพื่อพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาการและวิชาชีพแก่นักศึกษา ในปีถัดมา งานพัฒนานักศึกษาได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเพิ่มโครงการ จากปีการศึกษา 2555 จัด 3 โครงการ ในปีการศึกษา 2556 จัดโครงการด้านวิชาการและวิชาชีพนักศึกษาทั้งหมด 5 โครงการ ส่งผลให้คะแนนเฉลี่ยด้านการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาประสบการณ์ทางวิชาการและวิชาชีพแก่นักศึกษา อยู่ในระดับคะแนน 4.41 ซึ่งจากเดิม 4.01 (CHT-08-00-3.1.7-01) |
CHT-08-00-3.1.7-01 รายงานการประชุมฝ่ายพัฒนานักศึกษา ครั้งที่ 1/2556 วันที่ 4 มีนาคม 2557 |
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ |
มีการดำเนินการ 2 หรือ 3 ข้อ |
มีการดำเนินการ 4 หรือ 5 ข้อ |
มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
มีการดำเนินการ
|
สรุปผลการประเมินตนเอง
ปีประเมิน |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
การบรรลุเป้าหมาย |
คะแนนตาม เกณฑ์การประเมิน |
2556 |
มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
þ |
5 |