ตัวบ่งชี้ที่ 9.1 : ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน (สกอ. 9.1)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
การคิดรอบปี : ปีการศึกษา
เกณฑ์มาตรฐาน
ข้อ |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ |
---|---|
1 |
มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจและพัฒนาการของสถาบัน ตั้งแต่ระดับภาควิชาหรือหน่วยงานเทียบเท่า และดำเนินการตามระบบที่กำหนด |
2 |
มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโดยคณะกรรมการระดับนโยบายและผู้บริหารสูงสุดของสถาบัน |
3 |
มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสถาบัน |
4 |
มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย 1) การควบคุม ติดตามการดำเนินงาน และประเมินคุณภาพ 2) การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพเสนอต่อสภาสถาบันและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาตาม กำหนดเวลา โดยเป็นรายงานที่มีข้อมูลครบถ้วนตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนดใน CHE QA Online และ 3) การนำผลการประเมินคุณภาพไปทำแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถาบัน |
5 |
มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงานและส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้ |
6 |
มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบทั้ง 9 องค์ประกอบคุณภาพ |
7 |
มีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษาผู้ใช้บัณฑิตและผู้ใช้บริการตามพันธกิจของสถาบัน |
8 |
มีเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาระหว่างสถาบันและมีกิจกรรมร่วมกัน |
9 |
มีแนวปฏิบัติที่ดีหรืองานวิจัยด้านการประกันคุณภาพการศึกษาที่หน่วยงานพัฒนาขึ้นและเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นนำไปใช้ประโยชน์ |
ผลการดำเนินงาน
ข้อ |
ผลการดำเนินงาน |
รายการหลักฐาน |
---|---|---|
1 |
มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจและพัฒนาการของสถาบัน ตั้งแต่ระดับภาควิชาหรือหน่วยงานเทียบเท่า และดำเนินการตามระบบที่กำหนด วิทยาลัยฯมีการกำหนดโครงสร้างหน่วยงานให้มีหน่วยประกันคุณภาพการศึกษาภายใต้รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและวิจัยโดยได้มอบหมายให้หน่วยประกันคุณภาพการศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบ เป็นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่รับผิดชอบ กำกับดูแล ติดตามงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยฯ (CHT 08-00-9.1.1-01) มหาวิทยาลัยมีการกำหนดให้หน่วยงานดำเนินการตามระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตั้งแต่ระดับภาควิชาหรือหน่วยงานเทียบเท่าอย่างต่อเนื่อง ทุกภาคส่วน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการนำระบบประกันคุณภาพมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาวิทยาลัยฯ ร่วมกัน โดยใช้คู่มือปฏิบัติงานระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน “ศรีวิชัย”QA#2 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ (CHT 08-00-9.1.1-02) ซึ่งทางหน่วยประกันคุณภาพการศึกษาได้แจ้งให้บุคลากรทุกท่านประเมินผลลัพธ์การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในปีทีผ่านมา เพื่อเป็นแนวทางและดำเนินจัดทำแผนการพัฒนาปรับปรุงงานประกันคุณภาพการศึกษา ในปีต่อไป (CHT 08-00-9.1.1-03,04) และได้จัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาวิทยาลัยฯ และคณะกรรมการผู้รับผิดชอบและประสานงานประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2556 และคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาระดับสาขา ปีการศึกษา 2556เพื่อกำกับดูแลตัวชี้วัดพร้อมทั้งสนับสนุนทรัพยากรที่จำเป็นในการดำเนินงานและแก้ปัญหาต่าง ๆ (CHT 08-00-9.1.1-05,06,07) โดยที่คณะกรรมการมีส่วนในการส่งเสริมและสนับสนุนงานประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยฯ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการปฏิบัติงานของหน่วยประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยฯ เพื่อวางกรอบแนวทางที่จะขับเคลื่อนการประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยฯ ไปสู่เป้าหมายและความสำเร็จ และให้เป็นไปตามความสัมพันธ์ระหว่างตัวบ่งชี้และหน่วยงานภายในที่ได้กำหนดผู้รับผิดชอบแต่ละตัวบ่งชี้ (CHT 08-00-9.1.1-08,09) ซึ่งครอบคลุมทุกพันธกิจหลักรวมถึงด้านการบริหารจัดการ และมีการพิจารณากำหนดค่าเป้าหมายคุณภาพของการดำเนินการตามตัวบ่งชี้ที่เหมาะสมกับการพัฒนาการประเมินตนเองประจำปีการศึกษา 2556 ซึ่งหน่วยประกันคุณภาพการศึกษาได้นำผลการทบทวนการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในปีที่ผ่านมาเข้าที่ประชุมผู้บริหารเพื่อดำเนินการวางแผนในปีต่อไป และได้นำเป้าหมายคุณภาพการศึกษาเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเพื่อพิจารณาเป้าหมายคุณภาพฯ (CHT 08-00-9.1.1-10) เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจและพัฒนาการของสานักงานวิทยาลัยฯ ยังได้มีการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพของกระบวนการสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยฯ ในการประสานดำเนินการของฝ่ายปฏิบัติงานด้านประกันคุณภาพฯ นั้น อย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบถึงขั้นตอน กระบวนการดำเนินงานการประกันคุณภาพของวิทยาลัยฯ |
CHT 08-00-9.1.1-01 โครงสร้างการบริหารงานของวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว CHT 08-00-9.1.1-02 คู่มือปฏิบัติงานระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ศรีวิชัย “QA#2 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ CHT 08-00-9.1.1-03 หนังสือที่ ศธ.0584.14/814 ลงวันที่ 24 กันยายน 2555 เรื่อง ทบทวนการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2555 CHT 08-00-9.1.1-04 หนังสือที่ศธ. 0584.14/952 ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555 เรื่อง สรุปผลแนวทางการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2555 และแผนพัฒนาปรับปรุงแก้ไขจากผลการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน CHT 08-00-9.1.1-05 คำสั่งแต่งตั้งคระกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2556 CHT 08-00-9.1.1-06 คำสั่งที่ 073/2556 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบและประสานงานประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2556 CHT 08-00-9.1.1-07 คำสั่งที่ 089/2556 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบและประสานงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับสาขา CHT 08-00-9.1.1-08 หนังสือที่ ศธ. 0584.14/689 ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2556 เรื่องแผนการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา CHT 08-00-9.1.1-09 หนังสือที่ ศธ. 0584.14/827 ลงวันที่ 27 กันยายน 2556 เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างตัวบ่งชี้และหน่วยงานภายใน ประจำปีการศึกษา 2556 CHT 08-00-9.1.1-10 หนังสือที่ศธ.0584.14/920 ลงวันที่ 4 พฤศจิกายน 2556 เรื่อง เป้าหมายคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2556 CHT 08-00-9.1.1-11 รายงานการประชุมบุคลากร ครั้งที่ 3/2556 ลงวันที่ 25 กันยายน 2556 - เป้าหมายคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2556 CHT 08-00-9.1.1-12 รายงานการประชุมผู้บริหาร - ทบทวนผลการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2555
|
2 |
มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโดยคณะกรรมการระดับนโยบายและผู้บริหารสูงสุดของสถาบัน สภามหาวิทยาลัยได้ให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา และมอบนโยบาย 6 ด้านเพื่อให้แต่ละหน่วยงานดำเนินการให้ครบถ้วนตามนโยบายต่าง ๆ ให้ครบถ้วน (CHT 08-00-9.1.2-01) วิทยาลัยฯ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารเพื่อพิจารณาผลการดำเนินงานของวิทยาลัยฯและแก้ไขปัญหาการต่าง ๆ ซึ่งคณะกรรมการบริหารมีส่วนร่วมในการพิจารณานโยบายงานประกันคุณภาพการศึกษาและนโยบายต่าง ๆ ของวิทยาลัยฯ และให้ความสำคัญมีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโดยคณะกรรมการบริหาร ของวิทยาลัยฯ ในการแจ้งนโยบายต่าง ๆ ให้แก่บุคลากรทราบ ในส่วนของการประกันคุณภาพการศึกษา ผู้บริหารได้ให้ความสำคัญและกำหนดนโยบายการคุณภาพการศึกษา (CHT 08-00-9.1.2-02,03) เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติเป็นเครื่องมือควบคุมคุณภาพฯ ด้วย และคณะกรรมการบริหาร ได้ให้ความสำคัญติดตามรับทราบและพิจารณาให้ความคิดเห็นในการปรับปรุงพัฒนาการประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยฯ ซึ่งได้รับมอบหมายให้เป็นผู้กำกับดูแลและรับผิดชอบงานด้านประกันคุณภาพการศึกษาด้วยนั้น ได้ให้ความสำคัญในการดำเนินการด้านการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างเป็นระบบ ดังกล่าว รวมทั้งมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารไปยังผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกลุ่มต่างๆ ผ่านสื่อต่าง ๆทางเว็บไซต์ของวิทยาลัยฯ (CHT 08-00-9.1.2-04) เพื่อสื่อสารผลการดำเนินการรับฟังข้อมูลป้อนกลับและสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บุคลากรได้รับทราบและตระหนักถึงการรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อการดาเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา โดยมหาวิทยาลัยฯได้มีการประกาศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ในเรื่อง ระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ศรีวิชัย QA ฉบับที่ 2 เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานทางด้านประกันคุณภาพการศึกษา (CHT 08-00-9.1.2-05)ประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เรื่อง ระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ศรีวิชัย QA ฉบับที่ 2 |
CHT 08-00-9.1.2-01 รายงานการประชุมสภามหาวิทยาลัย ครั้งที่ 9/2551 เรื่อง นโยบายประกันคุณภาพการศึกษา 6 ด้าน CHT 08-00-9.1.2-02 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2556 CHT 08-00-9.1.2-03 หนังสือที่ ศธ. 0584.14/ ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2556 เรื่อง นโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา CHT 08-00-9.1.2-04 เว็บไซต์ วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว - นโยบายประกันคุณภาพการศึกษา CHT 08-00-9.1.2-05 ประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เรื่อง ระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ศรีวิชัย QA ฉบับที่ 2 |
3 |
มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของสถาบัน วิทยาลัยได้มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ โดยมีการกำหนดการควบคุมคุณภาพ การติดตามการดำเนินงาน และการประเมนคุณภาพตามวงจร PDCA ที่มีขอ้มุลครบถ้วนตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษากำหนดไว้จำนวน 9 องค์ประกอย 23 ตัวบ่งชี้ และมหาวิทยาลัยมีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย อีก 2 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบที่ 10 “อัตลักษณ์ของ มทร.ศรีวิชัย” จำนวน 5 ตัวบ่งชี้ และองค์ประกอบที่ 11 “คุณภาพของสายสนับสนุนจำนวน 3 ตัวบ่งชี้ ตัวทั้งหมด 53 ตัวบ่งชี้ ในคราวประชุมสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย คราวประชุมครั้งที่ 10/2555 แจ้งมติให้ทราบในการกำหนดตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษา เพิ่มเติม ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ซึ่งสอดคล้องตามพันธกิจของมหาวิทยาลัย (CHT 08-00-9.1.3-01) ดังปรากฏในการกำหนดเป้าหมาคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2556 (CHT 08-00-9.1.3-02) และคู่มือการปฏิบัติงานระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในแต่ละองค์ประกอบเพื่อเป็นแนวทางในการชี้นำการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาแต่ละองค์ประกอบ (CHT08-00-9.1.3-03,04)
|
CHT 08-00-9.1.3-01 หนังสือที่ศธ.0584.23/479 ลงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2555 เรื่อง แจ้งมติสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ครั้งที่ 10/2555 CHT 08-00-9.1.3-02 เป้าหมายคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2556 CHT 08-00-9.1.3-03 คู่มือระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ฉบับที่ 2 (Srivijaya Quality Manual: Sivijaya QM# 2) CHT 08-00-9.1.3-04 คู่มือการปฏิบัติงานระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน (Srivijaya Procedure Manual : Srivijaya PM) องค์ประกอบที่ 10 และองค์ประกอบที่ 11 |
4 |
มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย 1) การควบคุม ติดตามการดำเนินงาน และประเมินคุณภาพ 2) การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพเสนอต่อสภาสถาบันและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาตาม กำหนดเวลา โดยเป็นรายงานที่มีข้อมูลครบถ้วนตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากำหนดใน CHE QA Online และ 3) การนำผลการประเมินคุณภาพไปทำแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถาบัน เพื่อให้การควบคุมคุณภาพการศึกษาภายในวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว หน่วยประกันคุณภาพการศึกษามีการจัดส่งแบบฟอร์มการดำเนินงานกรอกข้อมูลให้แก่ผู้รับผิดชอบในแต่ละตัวชี้วัดผ่านทาง E-mail Address ของแต่ละคนตั้งแต่รอบ 6 เดือน 9 เดือน และ 12 เดือนและดำเนินการแจ้งรายละเอียดให้แต่ละสาขาดำเนินการแต่ละองค์ประกอบว่ารับผิดชอบในองค์ประกอบอะไรบ้างและให้จัดทำรายงานการประเมินตนเองประจำปีการศึกษา 2556 เพื่อจัดทำข้อมูลและจัดส่งมายังหน่วยประกันคุณภาพการศีกษาต่อไป (CHT 08-00-9.1.4-01,02) โดยได้ติดตามหน่วยประกันคุณภาพการศึกษาได้จัดหนังสือติดตามทวงถามข้อมูลรายงานการประเมินตนเองไปยังหน่วยงานที่ยังไม่ได้ดำเนินการจัดส่งข้อมูลมายังหน่วยประกันคุณภาพการศึกษา (CHT 08-00-9.1.4-03,04) และได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำ รวบรวมและติดตามผลการดำเนินงานของวิทยาลัยฯ และนำผลการดำเนินงานประเมินตนเองเข้าที่ประชุมผู้บริหารเพื่อให้รับทราบและดำเนินการพัฒนาต่อไป (CHT 08-00-9.1.4-05,06) และมีการประเมินตนเองและจัดทารายงานการประเมินตนเองเพื่อรับการตรวจเยี่ยม/ ประเมินผลการดำเนินการประกันคุณภาพฯจากคณะกรรมการตรวจประเมินฯระดับวิทยาลัยฯ (CHT 08-00-9.1.4-07) และได้ดำเนินการกรอกข้อมูลในระบบ CHE QA Onlio เพื่อส่งข้อมูลไปยังสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาต่อไปและเผยแพร่ข้อมูลสู่สาธารณะผ่านทางเว็บไซต์ของวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว www. cht.rmutsv.ac.th ( CHT 08-00-9.1.4-09,08) และได้นำผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในวิทยาลัยฯ ประจำปีการศึกษา 2555 ไปจัดทำเป็นแผนพัฒนาคุณภาพ โดยได้มอบหมายให้หน่วยประกันคุณภาพฯ เป็นผู้รับผิดชอบในการวางแผนการพัฒนาเพื่อใช้ปรับปรุงและเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาของวิทยาลัยฯ ต่อไป ( CHT 08-00-9.1.4-09) ทั้งนี้ได้มีการเผยแพร่รายงานการประเมินตนเอง ประจำปีการศึกษา 2555 และแผนพัฒนาคุณภาพดังกล่าวสู่สาธารณะผ่านทางเว็บไซต์วิทยาลัยฯ (CHT 08-00-9.1.4-10) |
CHT 08-00-9.1.4-01 หนังสือที่ ศธ. 0584.14/872 ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2556 เรื่อง ส่งแบบฟอร์มรายงานการประเมินตนเอง ประจำปีการศึกษา 2556 (รอบ 6 เดือน) CHT 08-00-9.1.4-02 หนังสือที่ ศธ. 0584.14/11 ลงวันที่ 7 มกราคม 2557 เรื่อง ส่งแบบฟอร์มรายงานการประเมินตนเอง ประจำปีการศึกษา 2556 (รอบ 9 เดือน) CHT 08-00-9.1.4-03 หนังสือที่ ศธ. 0584.14/ 999 ลงวันที่ 11 ธันวาคม 2556 เรื่อง ติดตามรายงานการประเมินตนเอง ประจำปีการศึกษา 2556 (รอบ 6 เดือน) CHT 08-00-9.1.4-04 หนังสือที่ ศธ.0584.14/128 ลงวันที่ 4 มีนาคม 2557 เรื่อง ติดตามรายงานการประเมินตนเอง ประจำปีการศึกษา 2556 (รอบ 9 เดือน) CHT 08-00-9.1.1-05 คำสั่งแต่งตั้งคระกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2556 CHT 08-00-9.1.1-06 รายงานการประชุม ผู้บริหาร - แจ้งผลการดำเนินงานรายงานการประเมินตนเอง รอบ 6 เดือน รอบ 9 เดือน รอบ 12 เดือน CHT 08-00-9.1.4-07 รูปเล่มรายงานการประเมินตนเอง ประจำปีการศึกษา 2556 CHT 08-00-9.1.4-08 หน้าเว็บไซต์ CHE QA Onlio สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา CHT 08-00-9.1.4-09 หน้าเว็บไซต์ วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว - ผลการดำเนินงานรายงานการประเมินตนเอง ประจำปีการศึกษา 2555 CHT 08-00-9.1.4-10 ทบทวนผลการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาและแผนการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2555
|
5 |
มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมาปรับปรุงการทำงานและส่งผลให้มีการพัฒนาผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ทุกตัวบ่งชี้ วิทยาลัยฯ ได้นำผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน วิทยาลัยฯ ประจาปีการศึกษา 2555 ไปทบทวนผลการดำเนินงานและประกอบการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพมาปรับใช้ในปีต่อไป และได้มีการดำเนินการเปรียบเทียบเป้าหมายตัวชี้วัด ของปี 55-56 ซึ่งผลการดำเนินงานดังกล่าวดีขึ้นทุกตัวบ่งชี้ (CHT 08-00-9.1.5-01,02) |
CHT 08-00-9.1.5-01 สรุปผลแนวทางการทบทวนผลการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2555. CHT 08-00-9.1.5-02 รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาประจำปีการศึกษา 2553-2555
|
6 |
มีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบทั้ง 9 องค์ประกอบคุณภาพ วิทยาลัยมีระบบสารสนเทศที่ให้ข้อมูลสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบทั้ง 9 องค์ประกอบดังนี้ - องค์ประกอบที่ 1 ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์และแผนการดำเนินงาน ใช้ระบบสารสนเทศของหน่วยนโยบายและแผนประกอบด้วยแผนปฏิบัติงานประจำปีและแผนกลยุทธ์ของหน่วยงาน - องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต มีระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการเรียนการสอน คือ ระบบสารสนเทศนักศึกษา ซึ่งสามารถเข้าไปในเว็บไซต์เพื่อดูเกรด ลงทะเบียน และแสดงความเห็นต่อการสอนของอาจารย์ - องค์ประกอบที่ 3 กิจกรรมพัฒนานักศึกษา เว็บไซต์งานพัฒนานักศึกษา ซึงมีโครงการ/กิจกรรม และฐานข้อมูลศิษย์เก่า ฐานข้อมูลบริการนักศึกษาเกี่ยวกับทุนการศึกษา และกองทุนกู้ยืม - องค์ประกอบที่ 4 การวิจัย ผ่านทางเว็บไซต์ของสถาบันวิจัยและพัฒนา คือ ทุนวิจัยภายใน และแหล่งเงินทุนวิจัยต่างประเทศและจรรยาบรรณของนักวิจัยเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์วิทยาลัยฯ - องค์ประกอบที่ 5 การบริการทางวิชาการแก่สังคม ซึ่งผ่านทางเว็บไซต์ของหน่วยบริการทางวิชาการของวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว - องค์ประกอบที่ 6 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ผ่านทางเว็บไซต์ของงานพัฒนานักศึกษา คือ แผนการจัดทำกิจกรรมของงานพัฒนานักศึกษา - องค์ประกอบที่ 7 การบริหารและการจัดโดยมีการจัดทำโครงสร้างของผู้บริหารผ่านทางเว็บไซต์ของวิทยาลัยฯโดยมีการแบ่งแยกแต่ละหน่วยงานอย่างมีความชัดเจน และมีการนำรายงานการประชุม และข้อบังคับต่าง ๆ ผ่านทางเว็บไซต์ของวิทยาลัยฯ - องค์ประกอบที่ 8 การเงินและงบประมาณ มีการเผยแพร่ข้อมูลแลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการเงินและงบประมาณ คือ ระบบบัญชี 3 มิติ ระบบบริการสารสนเทศ - องค์ประกอบที่ 9 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ของวิทยาลัยฯเพื่อให้แต่ละหน่วยงานสามารถเข้าไปดาวน์โหลดข้อมูลต่าง ๆ ได้คือ คูมือ Srivijaya QA และผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน เป็นต้น (CHT 08-00-9.1.6-01) |
CHT 08-00-9.1.6-01 หน้าเว็บไซต์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 9 องค์ประกอบ |
7 |
มีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะนักศึกษาผู้ใช้บัณฑิตและผู้ใช้บริการตามพันธกิจของสถาบัน วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยวได้มีการส่งเสริมให้นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรของวิทยาลัยฯ เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และได้เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ โดยเฉพาะผู้ใช้บัณฑิตและผู้รับบริการตามพันธกิจหลักของวิทยาลัยฯ เช่น ศิษย์เก่า ห้องสมุด ได้เข้ามีมาส่วนร่วมในการประกันคุณภาพ ทั้งในรูปแบบของการร่วมเป็นคณะกรรมการ การให้ข้อมูลป้อนกลับผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพการศึกษา ดังนี้ เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ทุกกระบวนวิชาทุกภาคการศึกษาผ่านทางเว็บไซต์ (CHT 08-00-9.1.7-01) เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาการเรียนการสอนของคณาจารย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีการสำรวจภาวะการณ์มีงานทาของบัณฑิตวิทยาลัยฯ (CHT 08-00-9.1.7-02) เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้บัณฑิตวิทยาลัยฯ มีโอกาสได้งานทำมากขึ้น และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ประกอบการประเมินคุณภาพภายนอก เปิดโอกาสให้ผู้ใช้บัณฑิตได้มีส่วนร่วมในการประเมินคุณลักษณะของบัณฑิตตามแบบฟอร์มของมหาวิทยาลัยฯ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต และใช้เป็นข้อมูลประกอบการประเมินคุณภาพภายนอก (CHT 08-00-9.1.7-03) งานประกันคุณภาพการศึกษาได้จัดโครงการการประกันคุณภาพการศึกษาแก่นักศึกษา (CHT 08-00-9.1.7-04) เพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในงานประกันคุณภาพการศึกษาและตระหนักถึงงานประกันคุณภาพการศึกษามากขึ้น ซึ่งหน่วยประกันคุณภาพศึกษาได้เชิญผู้แทนของกลุ่มนักศึกษา ศิษย์เก่า (CHT 08-00-9.1.7-05) ผู้ประกอบการ มาเข้าร่วมรับฟังและร่วมเป็นตัวแทนในการรับการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2555 (CHT 08-00-9.1.7-06) เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจในการนำแนวทางของการประกันคุณภาพการศึกษาไปใช้ในการจัดกิจกรรมของนักศึกษา โดยมีนักศึกษาจากวิทยาลัยพลศึกษา และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง ซึ่งเป็นสถาบันที่ลงนามความร่วมมือเครือข่ายด้านประกันคุณภาพการศึกษาเข้าร่วมโครงการฯ โดยได้จัดให้เวทีให้นักศึกษาต่างสถาบันได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการนำแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษาไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมของนักศึกษา ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้นักศึกษาสร้างเครือข่ายในการพัฒนาคุณภาพระหว่างสถาบันขึ้น (CHT 08-00-9.1.7-07) ซึ่งงานพัฒนานักศึกษา ได้มีกิจการรมและการจัดโครงการสมาคมศิษย์เก่าพบผู้บริหารวิทยาลัยฯ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านนโยบาย การพัฒนาคุณภาพบัณฑิตที่ตลาดแรงงานต้องการ แนวทางในการหาสถานที่ประกอบการให้กับนักศึกษาได้ฝึกงานและการได้งานทำของบัณฑิต และแนวทางการแสวงหาแหล่งทุน เป็นต้น (CHT 08-00-9.1.7-08) |
CHT 08-00-9.1.7-01 แบบประเมินผลการเรียนการสอน CHT 08-00-9.1.7-02 แบบสอบถามภาวการณ์มีงานทำของบัณฑิต ประจำปีการศึกษา 2556 (ทางเว็บไซต์) CHT 08-00-9.1.7-03 แบบสอบถามความคิดเห็นผู้ใช้บัณฑิต CHT 08-00-9.1.7-04 โครงการการประกันคุณภาพการศึกษา แก่นักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2556 CHT 08-00-9.1.7-05 หนังสือเชิญศิษย์เก่า CHT 08-00-9.1.7-06 หนังสือเชิญผู้ประกอบการ CHT 08-00-9.1.7-07 เครือข่ายการประกันคุณภาพการศึกษา CHT 08-00-9.1.7-08 โครงการสมาคมศิษย์เก่า |
8 |
มีเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาระหว่างสถาบันและมีกิจกรรมร่วมกัน วิทยาลัยฯ ได้ร่วมเป็นสมาชิกในกลุ่มเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาระหว่างสถาบันต่อเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา โดยในปัจจุบันมีการลงนามในบันทึกความร่วมมือด้านประกันคุณภาพการศึกษา 7 สถาบัน ซึ่งทางกลุ่มเครือข่ายได้ร่วมกันจัดทาแผนและกำหนดการในการดำเนินกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับงานประกันคุณภาพในรอบปี เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรม (CHT 08-00-9.1-8-01) และได้ให้บุคลากรเข้ารวมโครงการประกวดแนวฏิบัติที่ดีในการบูรณาการการจัดการความรู้สู่ประชาคมอาเซียนระดับอุดมศึกษาเพื่อมาเป็นความรู้และสามารถนำมาพัฒนากับงานของตัวเองได้เป็นอย่างดี วิทยาลัยฯได้มีการดำเนินการเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทางกลุ่มเครือข่ายความร่วมมือด้านประกันคุณภาพการศึกษาที่ส่งตัวแทนของผู้บริหารและบุคลากรของวิทยาลัยฯ เข้าร่วมการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านประกันคุณภาพการศึกษากับทางกลุ่มความร่วมมือด้านประกันคุณภาพการศึกษา (CHT 08-00-9.1.8-01-02,03) |
CHT 08-00-9.1.8-01 บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษาองค์กรภาคเอกชนในจังหวัดตรัง CHT 08-00-9.1.8-02 หนังสือที่ ศธ.0584.23/527 ลงวันที่ 11 ธันวาคม 2556 เรื่อง เชิญเข้าร่วมโครงการประกวดแนวปฏิบัติที่ดี (Good Practices)”การบูรณาการการจัดการความรู้สู่ประชาคมอาเซียน CHT 08-00-9.1.8-03 หนังสือที่ ศธ. 0584.23/68 ลงวันที่ 28 มกราคม 2557 เรื่อง ขออนุญาตให้บุคลากรเข้าร่วมโครงการประกวดแนวปฏิบัติที่ดี CHT 08-00-9.1.8-04 หนังสือที่ สศต..145/2556 ลงวันที่ 22 สิงหาคม 2556 เรื่อง เชิญเข้าร่วมกิจกรรมเครือข่ายตามพันธกิจ MOU7 สถาบันศึกษา 2 องค์กรภาคเอกชนในจังหวัดตรัง
|
9 |
มีแนวปฏิบัติที่ดีหรืองานวิจัยด้านการประกันคุณภาพการศึกษาที่หน่วยงานพัฒนาขึ้นและเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่นนำไปใช้ประโยชน์ วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ได้มีการดำเนินงานทางด้านประกันคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยมีระบบและกลไกในการพัฒนาด้านการประกันคุณภาพการศึกษาซึ่งมีการกำหนดนโยบายทางด้านการประกันคุณภาพากรศึกษาที่ชัดเจนขึ้นและมีความก้าวหน้าในด้านของงานประกันคุณภาพการศึกษาที่ระดับผลการดำเนินงานทีพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีและเป็นไปในแนวทางที่ดีขึ้นจึงทำให้เกิดผลงานทางด้านวิจัยในเรื่อง ของความก้าวหน้าในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว (CHT 08-00-9.1.9-01) |
CHT 08-00-9.1.9-01 รายงานการวิจัยเรื่อ ความก้าวหน้าในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว |
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ |
มีการดำเนินการ 2 หรือ 3 ข้อ |
มีการดำเนินการ 4 หรือ 5 ข้อ หรือ 6 ข้อ |
มีการดำเนินการ 7 หรือ 8 ข้อ |
มีการดำเนินการ 9 ข้อ |
สรุปผลการประเมินตนเอง
ปีประเมิน |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
การบรรลุเป้าหมาย |
คะแนนตาม เกณฑ์การประเมิน |
2556 |
มีการดำเนินการ 8 ข้อ |
มีการดำเนินการ 9 ข้อ |
þ |
5 |