ตัวบ่งชี้ที่ 2.6 : ระบบและกลไกการจัดการเรียนการสอน (สกอ. 2.6)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
การคิดรอบปี : ปีการศึกษา
เกณฑ์มาตรฐาน
ข้อ |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ |
---|---|
1 |
มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทุกหลักสูตร |
2 |
ทุกรายวิชาของทุกหลักสูตรมีรายละเอียดของรายวิชาและของประสบการณ์ภาคสนาม (ถ้ามี) ก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการ ศึกษาตามที่กำหนดในกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ |
3 |
ทุกหลักสูตรมีรายวิชาที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองและการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียนหรือจากการทำวิจัย |
4 |
มีการให้ผู้มีประสบการณ์ทางวิชาการหรือวิชาชีพจากหน่วยงานหรือชุมชนภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนทุกหลักสูตร |
5 |
มีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาจากการวิจัย หรือจากกระบวนการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน |
6 |
มีการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทุกรายวิชาทุกภาคการศึกษา โดยผลการประเมินความพึงพอใจแต่ละรายวิชาต้องไม่ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5 |
7 |
มีการพัฒนาหรือปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอนหรือการประเมินผลการเรียนรู้ทุกรายวิชาตามผลการประเมินรายวิชา |
ผลการดำเนินงาน
ข้อ |
ผลการดำเนินงาน |
รายการหลักฐาน |
---|---|---|
1 |
มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทุกหลักสูตร วิทยาลัยฯ มีการดำเนินงานตามระบบและกลไกการประกันคุณภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามคู่มือ PM-02 เพื่อให้หลักสูตรทุกหลักสูตร ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อใช้เป็นแนวทางดำเนินงานของสาขาต่างๆ (CHT08-00-2.6.1-01) โดยปีการศึกษา 2556 วิทยาลัยฯ ได้ดำเนินการเปิดหลักสูตรทั้งหมดที่มุ่งเน้นการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทุกหลักสูตร (CHT08-00-2.6.1-02,03) เพื่อใช้เป็นแนวทางดำเนินงานของสาขาต่างๆ ตามรายละเอียดดังนี้
หมายเหตุ หลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2548 ใช้แผนการสอนหลักสูตรตามเกณฑ์กรอบมาตรฐานการแห่งชาติ (TQF) ปี พ.ศ.2552 ใช้มคอ.3
|
CHT 08-00-2.6.1-01 คู่มือระบบประกันคุณภาพการศึกษา (Srivijaya QA#2) CHT 08-00-2.6.1-02 บันทึกส่งแผนรับนักศึกษาประจำปี 2556 CHT 08-00-2.6.1-03 แผ่นพับเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ประจำปีการศึกษา 2556 CHT 08-00-2.6.1-04 แบบสรุปการบริหารหลักสูตร (TQF-3.5) CHT 08-00-2.6.1-05 ตัวอย่างแนวการสอนและแผนการสอน CHT 08-00-2.6.1-06 คู่มือการศึกษาประจำปีการศึกษา 2556 CHT 08-00-2.6.1-07 เอกสารแสดงความคิดเห็นนักศึกษาต่ออาจารย์ผู้สอน ตามแนวทางการประเมินประสิทธิภาพของการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
2 |
ทุกรายวิชาของทุกหลักสูตรมีรายละเอียดของรายวิชาและของประสบการณ์ภาคสนาม (ถ้ามี) ก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการ ศึกษาตามที่กำหนดในกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยวได้จัดการเรียนการสอนในภาคการศึกษาที่ 1 และภาคการศึกษาที่ 2 โดยให้แต่ละรายวิชาของทุกหลักสูตรมีรายละเอียดของรายวิชาและของประสบการณ์ ภาคสนาม ก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคและจัดทำสรุปการดำเนินงานหลักสูตรในแต่ละภาคการศึกษาและปีการศึกษา ให้สอดคล้องกับตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ให้ครบทุกหลักสูตร ดังนั้นบางหลักสูตรที่มีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติแล้ว คณาจารย์ผู้รับผิดชอบกระบวนวิชาได้มีการจัดทำรายละเอียดของรายวิชาที่จะใช้สอนในแต่ละภาคการศึกษาในรูปแบบของ มคอ.3 หรือ มคอ.4(CHT08-00-2.6.1-01,02,03,04,05) และบางสาขาวิชาได้เผยแพร่เอกสารดังกล่าวไว้บนเว็บไซต์เพื่อสะดวกต่อการเข้าถึงข้อมูลของนักศึกษา อย่างไรก็ตาม สำหรับหลักสูตรที่ยังไม่ได้มีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552 คณาจารย์จะจัดทำรายละเอียดของรายวิชาและของประสบการณ์ภาคสนาม ซึ่งระบุรายละเอียดต่างๆ เช่น วัตถุประสงค์ของรายวิชา คำอธิบายรายวิชา จำนวนชั่วโมงการสอนและให้คำปรึกษา แผนการสอนและวิธีการวัดและประเมินผลในแต่ละคาบเรียนมีการระบุหัวข้อหรือเนื้อหาที่จะสอน กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการสอนที่ใช้และวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ของหัวข้อหรือเนื้อหานั้นๆ มีการระบุเอกสาร หนังสือ ตาราที่ทันสมัยที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน รวมทั้งแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ช่วยเสริมประสบการณ์จริงหรือประสบการณ์เชิงปฏิบัติแก่ผู้เรียน (CHT 08-00-2.6.2-06,07,08,09,10,11)
|
CHT 08-00-2.6.2-01 บันทึกที่ ศธ. 0584.14/ ลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2556 เรื่อง พิจารณาผลการตรวจสอบ มคอ.3 ภาคการศึกษาที่ 1/2556 CHT 08-00-2.6.2-02 บันทึกข้อความที่ ศธ0584.14 ลงวันที่ 2 ตุลาคม 2556 เรื่อง ขอส่งมคอ.3 และมคอ.4 ภาคการศึกษาที่ 2/2556 CHT 08-00-2.6.2-03 ตัวอย่าง มคอ. 3 CHT 08-00-2.6.2-04 ตัวอย่าง มคอ. 4 CHT 08-00-2.6.2-05 ตัวอย่าง มคอ. 5 CHT 08-00-2.6.2-06 ตัวอย่าง มคอ. 6 CHT 08-00-2.6.2-07 คู่มือแนวปฏิบัติด้านมาตรฐานหลักสูตร ระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552 (TQF) CHT 08-00-2.6.2-08 หนังสือที่ ศธ 0584.14/917 ลงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 เรื่อง ขอส่งข้อมูลการดำเนินงานหลักสูตร ประจำภาคการศึกษาที่ 1/2556 (สมอ.07-02) CHT 08-00-2.6.2-0-09 หนังสือที่ ศธ 0584.14/928 ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2556 เรื่อง ขอแจ้งสรุปผลการส่งแผนการสอน ภาคการศึกษาที่ 2/2556 CHT 08-00-2.6.2-0-10 สรุป การส่งแผนการสอน และบันทึกหลังการสอน ภาคการศึกษาที่ 1 /2556 CHT 08-00-2.6.2-11 สรุป การส่งแผนการสอน และบันทึกหลังการสอน ภาคการศึกษาที่ 2 /2556 |
3 |
ทุกหลักสูตรมีรายวิชาที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองและ การให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติทั้งในและนอกห้องเรียนหรือจากการทำวิจัย ทุกหลักสูตรมีรายวิชาที่จัดกิจกรรมเพิ่มทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง และให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริง เช่นการจัดโครงการ และการฝึกงานภายนอก
|
CHT -08-00-2.6-3.01 โครงการพัฒนาทักษะ 4 ภาษา ของศูนย์ภาษา CHT-08-00-2.6.3-02 มคอ.3 และมคอ.5 รายวิชาอาเซียนศึกษาเพื่อการท่องเที่ยว |
4 |
มีการให้ผู้มีประสบการณ์ทางวิชาการหรือวิชาชีพจากหน่วยงานหรือชุมชนภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนทุกหลักสูตร
(CHT 08-00-2.6.4-04)
(CHT 08-00-2.6.4-06)
ภาษาสำหรับการเตรียมความพร้อมสู่การสมัครงานและสอบสัมภาษณ์งาน (CHT 08-00-2.6.4-07)
|
CHT-08-00-2.6.4-01 หนังสือที่ ศธ 0584.14/494 ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2556 เรื่อง เป็นอาจารย์พิเศษ สาขาวิชาการบัญชี อ.จีรภรณ์ ศุภศรี CHT-08-00-2.6.4-02 หนังสือที่ ศธ. 0584.14/384 ลงวันที่ 29 สิงหาคม 2556 เรื่อง เชิญเป็นวิทยากร ดร. ผ่องศรี แก้วชูเสน เป็นวิทยากร บรรยายในโครงการการวดและการประเมินผลและการสอนโดยเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง CHT-08-00-2.6.4-03 ภาพกิจกรรม โครงการสัปดาห์วิชาการ การแข่งขันกิจกรรมต่างๆ ดูภาพประกอบเพิ่มเติมที่ http://www.trang.rmutsv.ac.th/trang/th/news/273-1392623581-152-170214 CHT-08-00-2.6.4-04 หนังสือ ที่ ศธ. 0584.14/265 ลงวันที่ 12 กรกฎาคม 2556 เรื่อง เป็นวิทยากร คุณ ยอดชาย สุทธิธนกุล เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ธุรกิจบริการ CHT-08-00-2.6.4-05 หนังสือที่ ศธ. 0584.14/274 ลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2556 เรื่อง ขอความอนุเคราะห์วิทยากรโครงการบริษัททัวร์จำลอง สาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว
CHT-08-00-2.6.4-06 หนังสือที่ ศธ. 0584.14/49 30 มกราคม 2557 เรื่อง เรียนเชิญบุคลากรจากหน่วยงานภายนอกของ สาขาบริหารธุรกิจ พร้อมภาพประกอบ CHT-08-00-2.6.4-07 หนังสือที่ ศธ. 0584.14 ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557 เรื่อง ขอความอนุเคราะห์วิทยากร จากศูนย์ภาษา |
5 |
มีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาจากการวิจัย หรือจากกระบวนการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว มีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาจากการวิจัย หรือจากกระบวนการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ดังนี้
(CHT-08-00-2.6.5-03)
|
CHT-08-00-2.6.5-01 รายงานวิจัยเรื่องการประยุกต์ใช้บัญชีต้นทุนในการตัดสินใจของนักศึกษาบัญชี CHT-08-00-2.6.5-02 มคอ.3 รายวิชาบัญชีต้นทุน CHT-08-00-2.6.5-03 รายงานวิจัยเรื่องความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการบัญชี CHT-08-00-2.6.5-04 รายงานวิจัยเรื่องการศึกษาศักยภาพเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดตรัง CHT-08-00-2.6.5-05 แผนการสอนรายวิชาการพัฒนาและอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในประเทศไทย CHT-08-00-2.6.5-06 งานวิจัยเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะของครูภาษาอังกฤษชาวต่างชาติที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษา
|
6 |
มีการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ทุกรายวิชาทุกภาคการศึกษา โดยผลการประเมินความพึงพอใจแต่ละรายวิชาต้องไม่ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5 วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยวมีการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนและสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ยังไม่ครบทุกรายวิชา ทุกภาคการศึกษา โดยในปีการศึกษา 2556 มีกระบวนวิชาที่ได้รับการประเมินแล้วไม่ต่ำกว่า 3.51 (CHT 08-00-2.6-6-1) |
CHT-08-00-2.6.6-01 สรุปผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีคุณภาพต่อการจัดการเรียนการสอน |
7 |
มีการพัฒนาหรือปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอนหรือการประเมินผลการเรียนรู้ทุกรายวิชาตามผลการประเมินรายวิชา วิทยาลัยฯ มีการพัฒนาหรือปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้ ทุกรายวิชา ตามผลการประเมินรายวิชา ดังนี้ มีการตั้งคณะกรรมการบริหารหลักสูตรทั้งระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา (CHT 08-00-2.6.7-01) เพื่อทำหน้าที่พิจารณารายละเอียดของรายวิชาตามข้อ 2 เพื่อตรวจสอบความครบถ้วนสมบูรณ์ ติดตาม วิเคราะห์ผลการดำเนินงานแต่ละรายวิชาและภาพรวมของทุกหลักสูตร ทุกภาคการศึกษา โดยเฉพาะจากผลการประเมินของผู้เรียน และวางแผนพัฒนา/ปรับปรุงในส่วนที่เกี่ยวข้อง มีการดำเนินการหลักสูตรได้รับการประเมินโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น นักศึกษาปัจจุบัน และนักศึกษาที่กาลังจะสำเร็จการศึกษาหรือศิษย์เก่า ตามหลักเกณฑ์และกรอบเวลาที่
กำหนดทุกปีการศึกษา มีการปรับปรุงกระบวนวิชาให้ทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน (CHT 08-00-2.6.7-02,03)
|
CHT 08-00-2.6.7-01 คำสั่งแต่งตั้งกรรมการบริหารหลักสูตร CHT08-00-2.6-7-02 สรุปผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี ภาคการศึกษาที่ 1/2556 CHT08-00-2.6-7-03 สรุปผลการประเมินการจัดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี ภาคการศึกษาที่ 2/2556
|
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ |
มีการดำเนินการ 2 หรือ 3 ข้อ |
มีการดำเนินการ 4 หรือ 5 ข้อ |
มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
สรุปผลการประเมินตนเอง
ปีประเมิน |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
การบรรลุเป้าหมาย |
คะแนนตาม เกณฑ์การประเมิน |
2556 |
มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
þ |
5 |