ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 : ระบบและกลไกการบริการทางวิชาการแก่สังคม (สกอ. 5.1)
ชนิดของตัวบ่งชี้ : กระบวนการ
การคิดรอบปี : ปีการศึกษา
เกณฑ์มาตรฐาน
ข้อ |
เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ |
---|---|
1 |
มีระบบและกลไกการบริการทางวิชาการแก่สังคม และดำเนินการตามระบบที่กำหนด |
2 |
มีการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอน |
3 |
มีการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการวิจัย |
4 |
มีการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย |
5 |
มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย |
ผลการดำเนินงาน
ข้อ |
ผลการดำเนินงาน |
รายการหลักฐาน |
---|---|---|
1 |
มีระบบและกลไกการบริการทางวิชาการแก่สังคม และดำเนินการตามระบบที่กำหนด วิทยาลัยฯ ยึดนโยบายในการบริการวิชาการตามขั้นตอนการปฏิบัติของมหาวิทยาลัยโดยผ่านคู่มือปฏิบัติงานการบริการทางวิชาการแก่สังคม (Srivijaya PM 05 ) (CHT 08-00-5.1.1-01) มีการวางแนวทาง ขั้นตอน และหลักเกณฑ์ของการให้การบริการวิชาการด้านต่างๆ ที่สัมพันธ์กับพันธกิจของสถาบัน มีนโยบายส่งเสริม สนับสนุนและจูงใจให้อาจารย์ บุคลากรทุกระดับมีความพร้อมทั้งในด้านความรู้ ความเชี่ยวชาญ ทางด้านการบริการวิชาการ แก่หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกสถาบัน และจัดทำแผนการปฏิบัติราชการ 4 ปี (CHT 08-00-5.1.5-02) เพื่อเป็นแนวทางให้แก่บุคลากร โดยยึดระเบียบ ประกาศ และคำสั่งของมหาวิทยาลัยว่าด้วยการบริการวิชาการ (CHT 08-00-5.1.1-03,04,05,06,07) เพื่อให้บุคลากรปฏิบัติตามกฎและระเบียบในการดำเนินการทางด้านการบริการวิชาการ วิทยาลัยฯ ปฏิบัติตามระบบและกลไกในการขับเคลื่อนให้งานในส่วนของการบริการวิชาการดำเนินการไปได้ด้วยดี โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริการวิชาการแก่สังคมไว้อย่างชัดเจน (CHT 08-00-5.1.1-08) เพื่อให้ดำเนินการในการควบคุมและตรวจสอบผลการดำเนินงานต่อไป ซึ่งหน่วยงานได้จัดสรรหางบประมาณต่าง ๆ เพื่อให้บุคลากรในการดำเนินการโครงการต่างๆ ในด้านการบริการวิชาการแก่สังคม ทั้งภายในและภายนอกอย่างชัดเจน (CHT 08-00-5.1.1-09,10,11,12)ซึ่งจะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรสนใจการให้บริการแก่ชุมชน สังคมตามความถนัดและจุดเน้นของสถาบันในการให้บริการทางวิชาการนี้ควรมีการวางแผน ตรวจสอบ ติดตาม ประเมินเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพของการให้บริการอย่างสม่ำเสมอเพื่อบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ |
CHT 08-00-5.1.1-01 คู่มือปฏิบัติงานการบริการทางวิชาการแก่สังคม (Srivijaya PM 05) CHT 08-00-5.1.1-02 แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี (พ.ศ. 2554-2557) CHT 08-00-5.1.1-03 ระเบียบมหาวิทยาลัยฯว่าด้วยการบริการทางวิชาการ พ.ศ. 2552 CHT 08-00-5.1.1-04 ระเบียบมหาวิทยาลัยฯ ว่าด้วยการบริการทางวิชาการ ฉบับที่ 2 CHT 08-00-5.1.1-05 ประกาศมหาวิทยาลัยฯ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติการับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษา การนำส่งเงินและการบันทึกบัญชีโครงการบริการทางวิชาการ CHT 08-00-5.1.1-06 คำสั่งมหาวิทยาลัยฯ แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารการบริการทางวิชาการ CHT 08-00-5.1.1-07 คำสั่งมหาวิทยาลัยฯ แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานด้านบริการวิชาการ CHT 08-00-5.1.1-08 คำสั่งวิทยาลัยแต่งตั้งคณะกรรมการบริการวิชาการแก่สังคม CHT 08-00-5.1.1-09 แจ้งจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2556
CHT 08-00-5.1.1-10 แจ้งจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเงินรายได้ประจำปีงบประมาณ 2557 CHT 08-00-5.1.1-11 บันทึกข้อความที่ ศธ 0584/616 แจ้งจัดสรรงบประมาณโครงการบริการวิชาการ CHT 08-00-5.1.1-12 แผนดำเนินงานหน่วยบริการวิชาการประจำปีงบประมาณ 2556 |
2 |
มีการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอน วิทยาลัยฯ มีการบูรณาการงานบริการทางวิชาการกับกระบวนการจัดการเรียนการสอนและการปฏิบัติงานประจำด้านอื่นๆ ของอาจารย์และบุคลากร เช่น การกำหนดให้นักศึกษานำความรู้ไปจัดทำเป็นโครงการหรือกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนโดยการนำเอาทฤษฎี นำความรู้และประสบการณ์จากการบริการวิชาการแก่สังคม มาใช้ในการเรียนการสอน เช่น 1. โครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล นำมาบูรณาการกับรายวิชาการจัดการธุรกิจในอุตสาหกรรมการโรงแรมและการท่องเที่ยว (CHT 08-00-5.1.2-01,02) 2. โครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ นำมาบูรณาการกับรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์ (CHT 08-00-5.1.2-03,04) 3. โครงการอนุรักษ์การทำขนมไทยในงานมงคล นำมาบูรณาการกับรายวิชาศิลปะการทำขนมไทยและขนมอบ (CHT 08-00-5.1.2-05,06)
4. โครงการสร้างนักบัญชีรุ่นเยาว์ นำมาบูรณาการกับรายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์จุลภาค(CHT 08-00-5.1.2-07,08,09) 5. โครงการให้ความรู้ด้านการวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในสำหรับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรังนำมาบูรณาการกับรายวิชาการบัญชีเพื่อการวางแผนและควบคุม(CHT 08-00-5.1.2-10,11) 6.โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดปัจจุบันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรังนำมาบูรณาการกับรายวิชาหลักการตลาด(CHT 08-00-5.1.2-12,13) |
CHT 08-00-5.1.2-01 สรุปผลโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล CHT 08-00-5.1.2-02 แผนการสอนรายวิชาการจัดการธุรกิจในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว CHT 08-00-5.1.2-03 สรุปผลโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ CHT 08-00-5.1.2-04 แผนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ สำหรับมัคคุเทศก์ CHT 08-00-5.1.2-05 สรุปผลโครงการอนุรักษ์การทำขนมไทยในงานมงคล CHT 08-00-5.1.2-06 แผนการสอนรายวิชาศิลปะการทำขนมไทยและ ขนมอบ CHT 08-00-5.1.2-07 สรุปผลโครงการสร้างนักบัญชีรุ่นเยาว์ CHT 08-00-5.1.2-08 มคอ.3 รายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์ CHT 08-00-5.1.2-09 มคอ.5 รายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์
CHT 08-00-5.1.2-10 สรุปผลโครงการให้ความรู้ด้านการวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในสำหรับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง CHT 08-00-5.1.2-11 มคอ.3 รายวิชาการบัญชีเพื่อการวางแผนและควบคุม CHT 08-00-5.1.2-12 สรุปผลโครงการให้ความรู้ด้านการวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในสำหรับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง CHT 08-00-5.1.2-13 รายวิชาหลักการตลาด |
3 |
มีการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการวิจัย วิทยาลัยฯ มีการบูรณาการงานบริการทางวิชาการกับการวิจัยอย่างเป็นระบบ โดยมีการนำผลการวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์จริงที่ตอบสนองความต้องการของทุกภาคส่วนในทุกระดับ นำความรู้ประสบการณ์ จากการให้บริการกลับมาพัฒนาต่อยอดไปสู่การพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ผ่านกระบวนการวิจัย เป็นต้น เช่น มีการนำโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ มาบูรณาการกับงานวิจัย เรื่อง การศึกษาศักยภาพเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดตรัง โดยนำเอาองค์ความรู้ทางด้านศักยภาพเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดตรัง และองค์ความรู้จากการจัดโครงการมาใช้ในงานวิจัย (CHT 08-00-5.1.3-01, 02) |
CHT 08-00-5.1.3-01 01 สรุปผลโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ CHT 08-00-5.1.3-01 02 รายงานวิจัย เรื่อง การศึกษาศักยภาพเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดตรัง |
4 |
มีการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย วิทยาลัยฯ จัดให้มีระบบติดตาม ประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย โดยให้มีส่วนร่วมของผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ และนักศึกษา ซึ่งเป็นทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ทั้งในระดับแผนการดำเนินงาน เป้าหมายของสถาบัน ความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรคุณภาพของบุคลากร คุณภาพของการให้บริการที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สถาบันกำหนดไว้ (CHT 08-00-5.1.4-01,02,03,04) วิทยาลัยฯ ดำเนินการประเมินและติดตามผลการจัดโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนตามแบบฟอร์มที่มหาวิทยาลัยฯ กำหนดไว้ (FM05-06) เพื่อประเมินผลภายหลังการจัดโครงการฯ (HT 08-00-5.1.4-05,06,07,08,09,10) จากนั้นวิทยาลัยฯ จะนำผลที่ได้จากการประเมินเข้าสู่การประชุมเพื่อสรุปผลการดำเนินงานด้านการบริการวิชาการของแต่ละสาขาฯ (HT 08-00-5.1.4-11,12) |
CHT 08-00-5.1.4-01 สรุปผลการปฏิบัติงานโครงการบริการวิชาการ ปีการศึกษา 2556 -2557 CHT 08-00-5.1.4-02 แบบประเมินโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล (FM 05-04) CHT 08-00-5.1.4-03 แบบประเมินโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ (FM 05-04) CHT 08-00-5.1.4-04 แบบประเมินโครงการอนุรักษ์การทำขนมไทยในงานมงคล (FM 05-04) CHT 08-00-5.1.4-05 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล (FM 05-06) CHT 08-00-5.1.4-06 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ (FM 05-06) CHT 08-00-5.1.4-07 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการอนุรักษ์การทำขนมไทย (FM 05-06) CHT 08-00-5.1.4-08 แบบประเมินและติดตามผลโครงการสร้างนักบัญชีรุ่นเยาว์ (FM 05-06) CHT 08-00-5.1.4-09 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการให้ความรู้ด้านการวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในสำหรับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง (FM 05-06) CHT 08-00-5.1.4-10 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดปัจจุบันฯ (FM 05-06) CHT 08-00-5.1.4-11 รายงานการประชุมสรุปผลการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการกับการเรียนการสอนและการวิจัย(สาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว) CHT 08-00-5.1.4-12 รายงานการประชุมสรุปผลการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการกับการเรียนการสอนและการวิจัย (สาขาบริหารธุรกิจ) |
5 |
มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย วิทยาลัยฯมีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัยในด้าน
ซึ่งได้มีการประชุมคณะกรรมบริการวิชาการ โดย นำผลการติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน เข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารงานบริการวิชาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 และนำข้อมูลจากผลการประเมินและข้อเสนอของที่ประชุมมาปรับปรุงการดำเนินงานในปีถัดไป (CHT 08-00-5.1.4-01,02,03,04,05,06,07,08)
|
CHT 08-00-5.1.5-01 รายงานการประชุมสรุปผลการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการกับการเรียนการสอนและการวิจัย(สาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว) CHT 08-00-5.1.5-02 รายงานการประชุมสรุปผลการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการกับการเรียนการสอนและการวิจัย(สาขาบริหารธุรกิจ)
CHT 08-00-5.1.5-03 รายงานผลโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล CHT 08-00-5.1.5-04 รายงานผลโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ CHT 08-00-5.1.5-05 รายงานผลโครงการอนุรักษ์การทำขนมไทยในงานมงคล CHT 08-00-5.1.5-06 รายงานผลโครงการสร้างนักบัญชีรุ่นเยาว์ CHT 08-00-5.1.5-07 รายงานผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการให้ความรู้ด้านการวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในสำหรับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง CHT 08-00-5.1.5-08 รายงานผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดปัจจุบันฯ
|
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ |
มีการดำเนินการ 2 ข้อ |
มีการดำเนินการ 3 ข้อ |
มีการดำเนินการ 4 ข้อ |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
สรุปผลการประเมินตนเอง
ปีประเมิน |
เป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน |
การบรรลุเป้าหมาย |
คะแนนตาม เกณฑ์การประเมิน |
2556 |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
R |
5 |