• ภาษาไทย
    • English

ตัวบ่งชี้ที่ 5.1

ตัวบ่งชี้ที่  5.1                    : ระบบและกลไกการบริการทางวิชาการแก่สังคม (สกอ. 5.1)
ชนิดของตัวบ่งชี้                 : กระบวนการ
การคิดรอบปี                      : ปีการศึกษา

เกณฑ์มาตรฐาน

ข้อ

เกณฑ์มาตรฐาน : ข้อ

1

มีระบบและกลไกการบริการทางวิชาการแก่สังคม และดำเนินการตามระบบที่กำหนด

2

มีการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอน

3

มีการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการวิจัย

4

มีการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย

5

มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย

ผลการดำเนินงาน

ข้อ

ผลการดำเนินงาน

รายการหลักฐาน

1

มีระบบและกลไกการบริการทางวิชาการแก่สังคม และดำเนินการตามระบบที่กำหนด

     วิทยาลัยฯ ยึดนโยบายในการบริการวิชาการตามขั้นตอนการปฏิบัติของมหาวิทยาลัยโดยผ่านคู่มือปฏิบัติงานการบริการทางวิชาการแก่สังคม (Srivijaya PM 05 ) (CHT 08-00-5.1.1-01)  มีการวางแนวทาง ขั้นตอน และหลักเกณฑ์ของการให้การบริการวิชาการด้านต่างๆ ที่สัมพันธ์กับพันธกิจของสถาบัน มีนโยบายส่งเสริม สนับสนุนและจูงใจให้อาจารย์ บุคลากรทุกระดับมีความพร้อมทั้งในด้านความรู้ ความเชี่ยวชาญ ทางด้านการบริการวิชาการ แก่หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกสถาบัน และจัดทำแผนการปฏิบัติราชการ 4 ปี (CHT 08-00-5.1.5-02) เพื่อเป็นแนวทางให้แก่บุคลากร โดยยึดระเบียบ ประกาศ และคำสั่งของมหาวิทยาลัยว่าด้วยการบริการวิชาการ  (CHT 08-00-5.1.1-03,04,05,06,07) เพื่อให้บุคลากรปฏิบัติตามกฎและระเบียบในการดำเนินการทางด้านการบริการวิชาการ 

     วิทยาลัยฯ ปฏิบัติตามระบบและกลไกในการขับเคลื่อนให้งานในส่วนของการบริการวิชาการดำเนินการไปได้ด้วยดี โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริการวิชาการแก่สังคมไว้อย่างชัดเจน (CHT 08-00-5.1.1-08) เพื่อให้ดำเนินการในการควบคุมและตรวจสอบผลการดำเนินงานต่อไป ซึ่งหน่วยงานได้จัดสรรหางบประมาณต่าง ๆ เพื่อให้บุคลากรในการดำเนินการโครงการต่างๆ ในด้านการบริการวิชาการแก่สังคม ทั้งภายในและภายนอกอย่างชัดเจน (CHT 08-00-5.1.1-09,10,11,12)ซึ่งจะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรสนใจการให้บริการแก่ชุมชน สังคมตามความถนัดและจุดเน้นของสถาบันในการให้บริการทางวิชาการนี้ควรมีการวางแผน ตรวจสอบ ติดตาม ประเมินเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพของการให้บริการอย่างสม่ำเสมอเพื่อบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

CHT 08-00-5.1.1-01  คู่มือปฏิบัติงานการบริการทางวิชาการแก่สังคม (Srivijaya PM 05)

CHT 08-00-5.1.1-02   แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี (พ.ศ. 2554-2557) 

CHT 08-00-5.1.1-03    ระเบียบมหาวิทยาลัยฯว่าด้วยการบริการทางวิชาการ พ.ศ. 2552

CHT 08-00-5.1.1-04 ระเบียบมหาวิทยาลัยฯ ว่าด้วยการบริการทางวิชาการ ฉบับที่  2

CHT 08-00-5.1.1-05 ประกาศมหาวิทยาลัยฯ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติการับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษา การนำส่งเงินและการบันทึกบัญชีโครงการบริการทางวิชาการ

CHT 08-00-5.1.1-06 คำสั่งมหาวิทยาลัยฯ แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารการบริการทางวิชาการ

CHT 08-00-5.1.1-07 คำสั่งมหาวิทยาลัยฯ แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานด้านบริการวิชาการ

CHT 08-00-5.1.1-08 คำสั่งวิทยาลัยแต่งตั้งคณะกรรมการบริการวิชาการแก่สังคม  

CHT 08-00-5.1.1-09  แจ้งจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ  2556

 

CHT 08-00-5.1.1-10  แจ้งจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเงินรายได้ประจำปีงบประมาณ  2557

CHT 08-00-5.1.1-11 บันทึกข้อความที่ ศธ 0584/616 แจ้งจัดสรรงบประมาณโครงการบริการวิชาการ

CHT 08-00-5.1.1-12 แผนดำเนินงานหน่วยบริการวิชาการประจำปีงบประมาณ  2556

2

มีการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอน

          วิทยาลัยฯ มีการบูรณาการงานบริการทางวิชาการกับกระบวนการจัดการเรียนการสอนและการปฏิบัติงานประจำด้านอื่นๆ ของอาจารย์และบุคลากร เช่น การกำหนดให้นักศึกษานำความรู้ไปจัดทำเป็นโครงการหรือกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนโดยการนำเอาทฤษฎี  นำความรู้และประสบการณ์จากการบริการวิชาการแก่สังคม มาใช้ในการเรียนการสอน เช่น

    1. โครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล นำมาบูรณาการกับรายวิชาการจัดการธุรกิจในอุตสาหกรรมการโรงแรมและการท่องเที่ยว (CHT 08-00-5.1.2-01,02)     

    2. โครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ นำมาบูรณาการกับรายวิชาภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์ (CHT 08-00-5.1.2-03,04)

    3. โครงการอนุรักษ์การทำขนมไทยในงานมงคล นำมาบูรณาการกับรายวิชาศิลปะการทำขนมไทยและขนมอบ (CHT 08-00-5.1.2-05,06)

 

    4.  โครงการสร้างนักบัญชีรุ่นเยาว์ นำมาบูรณาการกับรายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์จุลภาค(CHT 08-00-5.1.2-07,08,09)

    5.  โครงการให้ความรู้ด้านการวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในสำหรับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรังนำมาบูรณาการกับรายวิชาการบัญชีเพื่อการวางแผนและควบคุม(CHT 08-00-5.1.2-10,11)

    6.โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดปัจจุบันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรังนำมาบูรณาการกับรายวิชาหลักการตลาด(CHT 08-00-5.1.2-12,13)

CHT 08-00-5.1.2-01  สรุปผลโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล

CHT 08-00-5.1.2-02  แผนการสอนรายวิชาการจัดการธุรกิจในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว   

CHT 08-00-5.1.2-03  สรุปผลโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ

CHT 08-00-5.1.2-04  แผนการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ  สำหรับมัคคุเทศก์

CHT 08-00-5.1.2-05  สรุปผลโครงการอนุรักษ์การทำขนมไทยในงานมงคล

CHT 08-00-5.1.2-06  แผนการสอนรายวิชาศิลปะการทำขนมไทยและ

ขนมอบ

CHT 08-00-5.1.2-07  สรุปผลโครงการสร้างนักบัญชีรุ่นเยาว์

CHT 08-00-5.1.2-08  มคอ.3 รายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์

CHT 08-00-5.1.2-09  มคอ.5  รายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์

 

CHT 08-00-5.1.2-10  สรุปผลโครงการให้ความรู้ด้านการวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในสำหรับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง

CHT 08-00-5.1.2-11  มคอ.3  รายวิชาการบัญชีเพื่อการวางแผนและควบคุม

CHT 08-00-5.1.2-12  สรุปผลโครงการให้ความรู้ด้านการวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในสำหรับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง

CHT 08-00-5.1.2-13  รายวิชาหลักการตลาด

3

มีการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการวิจัย

     วิทยาลัยฯ มีการบูรณาการงานบริการทางวิชาการกับการวิจัยอย่างเป็นระบบ โดยมีการนำผลการวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์จริงที่ตอบสนองความต้องการของทุกภาคส่วนในทุกระดับ นำความรู้ประสบการณ์ จากการให้บริการกลับมาพัฒนาต่อยอดไปสู่การพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ผ่านกระบวนการวิจัย เป็นต้น เช่น  มีการนำโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ มาบูรณาการกับงานวิจัย  เรื่อง การศึกษาศักยภาพเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว จังหวัดตรัง โดยนำเอาองค์ความรู้ทางด้านศักยภาพเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว  จังหวัดตรัง และองค์ความรู้จากการจัดโครงการมาใช้ในงานวิจัย (CHT 08-00-5.1.3-01, 02)

CHT 08-00-5.1.3-01 01  สรุปผลโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ

CHT 08-00-5.1.3-01 02  รายงานวิจัย เรื่อง การศึกษาศักยภาพเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว  จังหวัดตรัง 

4

มีการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย

     วิทยาลัยฯ จัดให้มีระบบติดตาม ประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย โดยให้มีส่วนร่วมของผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ และนักศึกษา ซึ่งเป็นทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ทั้งในระดับแผนการดำเนินงาน เป้าหมายของสถาบัน ความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรคุณภาพของบุคลากร คุณภาพของการให้บริการที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สถาบันกำหนดไว้ (CHT 08-00-5.1.4-01,02,03,04)

     วิทยาลัยฯ ดำเนินการประเมินและติดตามผลการจัดโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนตามแบบฟอร์มที่มหาวิทยาลัยฯ กำหนดไว้ (FM05-06) เพื่อประเมินผลภายหลังการจัดโครงการฯ (HT 08-00-5.1.4-05,06,07,08,09,10) จากนั้นวิทยาลัยฯ จะนำผลที่ได้จากการประเมินเข้าสู่การประชุมเพื่อสรุปผลการดำเนินงานด้านการบริการวิชาการของแต่ละสาขาฯ (HT 08-00-5.1.4-11,12)

CHT 08-00-5.1.4-01  สรุปผลการปฏิบัติงานโครงการบริการวิชาการ ปีการศึกษา  2556 -2557

CHT 08-00-5.1.4-02 แบบประเมินโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล (FM 05-04)

CHT 08-00-5.1.4-03 แบบประเมินโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ (FM 05-04)

CHT 08-00-5.1.4-04 แบบประเมินโครงการอนุรักษ์การทำขนมไทยในงานมงคล (FM 05-04)

CHT 08-00-5.1.4-05 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล (FM 05-06)

CHT 08-00-5.1.4-06 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ (FM 05-06)

CHT 08-00-5.1.4-07 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการอนุรักษ์การทำขนมไทย (FM 05-06)

CHT 08-00-5.1.4-08 แบบประเมินและติดตามผลโครงการสร้างนักบัญชีรุ่นเยาว์ (FM 05-06)

CHT 08-00-5.1.4-09 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการให้ความรู้ด้านการวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในสำหรับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง

(FM 05-06)

CHT 08-00-5.1.4-10 แบบประเมินและติดตามผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดปัจจุบันฯ (FM 05-06)

CHT 08-00-5.1.4-11  รายงานการประชุมสรุปผลการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการกับการเรียนการสอนและการวิจัย(สาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว)

CHT 08-00-5.1.4-12  รายงานการประชุมสรุปผลการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการกับการเรียนการสอนและการวิจัย               (สาขาบริหารธุรกิจ)

5

มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัย

วิทยาลัยฯมีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงการบูรณาการงานบริการทางวิชาการแก่สังคมกับการเรียนการสอนและการวิจัยในด้าน

  1. จากผู้รับบริการในด้านความพึงพอใจ และนำผลไปพิจารณาปรับปรุงการบริการวิชาการ
  2. สัมฤทธิผลของการบริการวิชาการต่อการเรียนการสอนและการวิจัย และนำผลไปพิจารณาปรับปรุงความเชื่อมโยงและบูรณาการกับภารกิจด้านอื่น ๆ
  3. ผลกระทบต่อสังคมและความสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนเพื่อเพิ่มมูลค่าในการปฏิบัติงาน และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้แก่ชุมชน

ซึ่งได้มีการประชุมคณะกรรมบริการวิชาการ โดย นำผลการติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน เข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารงานบริการวิชาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 และนำข้อมูลจากผลการประเมินและข้อเสนอของที่ประชุมมาปรับปรุงการดำเนินงานในปีถัดไป (CHT 08-00-5.1.4-01,02,03,04,05,06,07,08)

 

CHT 08-00-5.1.5-01  รายงานการประชุมสรุปผลการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการกับการเรียนการสอนและการวิจัย(สาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยว)

CHT 08-00-5.1.5-02  รายงานการประชุมสรุปผลการประเมินผลความสำเร็จของการบูรณาการงานบริการทางวิชาการกับการเรียนการสอนและการวิจัย(สาขาบริหารธุรกิจ)

 

CHT 08-00-5.1.5-03 รายงานผลโครงการอบรมมัคคุเทศก์ทางทะเล

CHT 08-00-5.1.5-04 รายงานผลโครงการอบรมยุวมัคคุเทศก์กับความเป็นมืออาชีพ

CHT 08-00-5.1.5-05 รายงานผลโครงการอนุรักษ์การทำขนมไทยในงานมงคล

CHT 08-00-5.1.5-06 รายงานผลโครงการสร้างนักบัญชีรุ่นเยาว์

CHT 08-00-5.1.5-07 รายงานผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการให้ความรู้ด้านการวางระบบบัญชีและการควบคุมภายในสำหรับวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดตรัง

CHT 08-00-5.1.5-08 รายงานผลโครงการบริการวิชาการสู่ความเข้มแข็งของชุมชนโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาดปัจจุบันฯ

 

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

คะแนน 4

คะแนน 5

มีการดำเนินการ

1 ข้อ

มีการดำเนินการ

2 ข้อ

มีการดำเนินการ

3 ข้อ

มีการดำเนินการ

4 ข้อ

มีการดำเนินการ

5 ข้อ

สรุปผลการประเมินตนเอง

ปีประเมิน

เป้าหมาย

ผลการดำเนินงาน

การบรรลุเป้าหมาย

คะแนนตาม

เกณฑ์การประเมิน

2556

มีการดำเนินการ 5 ข้อ

มีการดำเนินการ 5 ข้อ

R

5